สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่าเขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงชัยภายในพรรค ที่จะมีการหยั่งเสียงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ความเคลื่อนไหวที่ทุกฝ่ายตีความไปในทางเดียวกัน ว่าเป็นการส่งสัญญาณเตรียมลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี และนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งตามกำหนดคือในช่วงเดือนพ.ย.นี้ แต่รายงานหลายกระแสระบุว่า อาจเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น
ทั้งนี้ ซึงะ วัย 72 ปี ซึ่งอยู่ในตำแหน่งผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นประมาณ 1 ปีเท่านั้น ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี ว่าเป็นเพราะการแข่งขันภายในพรรค "ต้องใช้พลังมาก" แต่ในเวลาเดียวกัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น ยังคงตึงตัว และเป็นวาระแห่งชาติที่ตัวเขาในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องให้ความสำคัญในระดับสูงสุด พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า จะแถลงเกี่ยวกับ "อนาคตทางการเมือง" ของตัวเอง ในสัปดาห์หน้า
อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่น จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ไมนิชิ ร่วมกับศูนย์วิจัย "โซเชียล เซอร์เวย์" จัดทำเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า คะแนนการไม่ยอมรับของประชาชน ที่มีต่อนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ อยู่ที่ 66% นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่ซึงะรับตำแหน่งผู้นำรัฐบาล เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นมากถึง 4% จากการสำรวจ เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา
ขณะที่ คะแนนนิยมในตัวผู้นำวัย 72 ปี อยู่ที่เพียง 26% เป็นคะแนนนิยมที่ลดลงต่ำกว่า 30% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รับตำแหน่ง ส่วนคะแนนนิยมของรัฐมนตรีทั้งคณะในภาพรวม อยู่ที่ 26% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่พึงพอใจการบริหารจัดการวิกฤติโรคโควิด-19 ของรัฐบาล.

เครดิตภาพ : AP