เมื่อเวลา 17.55 น.​ วันที่ 3 ส.ค.​ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ต้องการคลี่คลายบรรยากาศที่ดูเหมือนซีเรียสไปสักนิด และที่ต้องมาเปิดหน้ากากอภิปรายชี้แจง เพราะกลัวว่าจะมีคนมานับว่าผมสูดหายใจกี่ครั้ง

จากนั้น นายกฯ ขอเปิดคลิปวิดีโอในที่ประชุมสภาฯ ซึ่งเป็นภาพเกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ลงไปดูแลช่วยเหลือประชาชนผู้ป่วยโควิด-19 โดยเป็นคลิปวิดีโอคำขอบคุณจากประชาชนในพื้นที่ต่างๆ​ ที่กล่าวขอบคุณคณะหมอพยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข รวมถึงขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดและนายกรัฐมนตรีด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างก็รักประชาชนทั้งคู่ ไม่ว่าจะอย่างไรก็นำปัญหามาแก้ไขกันต่อไปและขอเปรียบโควิด-19 เป็นพายุแรงที่ยังพัดเข้ามาในประเทศไทย และทั่วโลกและไม่รู้ว่าจะสงบลงเมื่อไหร่  แต่ยอมรับว่าประเทศไทยอาจจะรับมือโควิด-19 ได้ไม่ดีที่สุด แต่ก็ไม่ได้แย่ไปกว่าใคร ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปด้วยกัน  ขณะเดียวกันที่กล่าวหาตนว่ามีคนตายข้างถนน คนตาย เพราะโควิด-19 จากการบริหารของรัฐบาล รัฐบาลค้าความตายนั้น ไม่เป็นความจริงที่กล่าวหาเป็นการกล่าวหาที่มากเกินไป

“ในช่วง 3 วันที่ผ่านมาขอขอบคุณ และยินดีรับฟังทุกข้อมูล ทุกความคิดเห็น ข้อเสนอ และแนวทางปฏิบัติที่ให้กับรัฐบาล โดยรัฐบาลจะนำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อลดจุดอ่อนในการทำงาน ซึ่งมีอยู่บ้างและไม่เคยปฏิเสธประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อชาติและประชาชน นี่คือคำมั่นของผมที่มีต่อคนไทย โดยเฉพาะคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รัฐบาลจะร่วมมือกับทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อนำพาประเทศไทยของเราก้าวไปสู่ประเทศที่มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ เราคนไทย เชื่อกันว่า ฟ้าหลังฝน ย่อมสดใสเสมอ  แม้จะไม่มีใครบอกได้ว่าวิกฤติโควิดจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ แต่ความหวัง ความศรัทธา จะเป็นพลังสำคัญให้เราก้าวข้ามความยากลำบากนี้ไปได้ พร้อมกับความรักความสามัคคีของคนในชาติจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของบ้านเมืองของเรา ไปสู่จุดหมายร่วมกันอย่างสวัสดิภาพ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว