สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ว่า หนังสือพิมพ์ไมนิชิฉบับวันเสาร์รายงานว่า ตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเมื่อเดือนที่แล้ว ครอบคลุม 80% ของประชากรในพื้นที่ จนถึงวันที่ 12 ก.ย.นี้ แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และการทำงานอย่างหนักของระบบสาธารณสุข ยังไม่สามารถที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดลงได้ ในกรุงโตเกียวและพื้นที่โดยรอบ เพื่อให้สามารถผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค ดังนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินต่อไปอีก 2 สัปดาห์ ในกรุงโตเกียวและจังหวัดคานากาวะ ไซตามะ และชิบะ


ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉิน รัฐบาลจึงต้องหาทางที่จะควบคุมการเคลื่อนย้ายและเดินทางลง โดยจะขอให้ร้านอาหารทั้งหลาย ลดเวลาการให้บริการลง งดเสิร์ฟเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ และบริษัทห้างร้านต่างๆ จะต้องให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทำงานจากบ้านเพิ่มขึ้น

การขยายเวลาภาวะฉุกเฉินจะไปสิ้นสุดในต้นสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ย. ซึ่งจะมีวันหยุดสำคัญสองวัน และช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนจำนวนมากอาจมีแผนเดินทางท่องเที่ยว

หนังสือพิมพ์ไมนิชิรายงานโดยไม่ได้เปิดเผยแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังพิจารณาที่จะขยายเวลาภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดทางตอนกลางและตะวันตกของญี่ปุ่น เช่น จังหวัดไออิจิ ที่ตั้งของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และเมืองโอซากา เป็นต้น เรื่องนี้คาดว่าจะมีการตัดสินใจในช่วงกลางสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจะมีการพิจารณาลดระดับหรือยกเลิกภาวะฉุกเฉินในบางจังหวัด เพื่อให้มีเตียงว่างในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยอาการระดับไม่รุนแรง

ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกที่ห้าและใหญ่ที่สุดของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์เดลตา เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ก.ย. พบผู้ป่วยรายใหม่ทั่วประเทศ 16,729 ราย และเสียชีวิต 63 ศพ

เครดิตภาพ REUTERS