สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย ได้รับบาดเจ็บอีก 41 คน จากการ “ยิงปืนขึ้นฟ้า” ของกลุ่มตาลีบัน ในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน เมื่อคืนวันศุกร์ หลังมีรายงานข่าวว่า กองกำลังตาลีบันสามารถบุกยึด จังหวัดปันจ์ชีร์ ทางเหนือของกรุงคาบูล ซึ่งอยู่ในการควบคุมของกองกำลังขุนศึกอาหมัด มัสซูด ได้สำเร็จ สื่อท้องถิ่นในกรุงคาบูลหลายสำนัก รวมถึง ชาซัด และโตโล ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บตรงกัน

แต่นายอาหมัด มัสซูด ผู้นำกองกำลังมูจาฮิดีน แห่งหุบเขาปันจชัรี แถลงในวันเสาร์ ว่า กองกำลังตาลีบันปิดล้อมหุบเขาปันจชีร์จริง แต่ยังบุกยึดไม่สำเร็จ

นายกัลซาดา ซันการ์ โฆษกโรงพยาบาลเมืองจาลัลอาบัด เมืองเอกของจังหวัดนันกาฮาร์ ทางตะวันออกของกรุงคาบูล เผยว่า มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ จากกระสุนปืนที่กลุ่มตาลีบันยิงฉลองขึ้นฟ้า เข้ารับการรักษาอย่างน้อย 14 คน

ทางด้านนายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน ออกแถลงการณ์ด่ากราด ทางทวิตเตอร์ นักรบตาลีบันควรหลีกเลี่ยงการฉลอง ด้วยการยิงปืนขึ้นฟ้า และหันไปสวดมนตร์ขอบคุณพระเจ้าแทน “ลูกกระสุนอาจเป็นอันตรายต่อประชาชน ดังนั้นจงอย่ายิงปืนโดยไม่จำเป็น”.

เครดิตภาพ – NYTIMES, REUTERS
เครดิตคลิป – Ariana News