เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค แถลงถึงผลการลงมติรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ส.ส.ในสภาไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม น้อยลงทุกวัน แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ได้ไม่นาน

ส่วนกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรคนั้น พรรคมีมติแล้วว่าให้ไม่ไว้วางใจทุกคน ห้ามป่วย ห้ามขาด ห้ามลาประชุม และห้ามไว้วางใจ และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรค ยังได้ออกหนังสือกำชับ ส.ส.ของพรรคให้ลงมติตามมติของพรรคเพื่อไทยด้วย โดยหนังสือระบุชัดเจนว่า ส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น ถือว่าทำผิดวินัย และจริยธรรมของการเป็นสมาชิกพรรคอย่างร้ายแรง มีโทษถึงขั้นพิจารณาขับออกจากพรรค นอกจากนี้วันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา นายสมพงษ์ ได้เรียกให้ส.ส.ทุกคนมาเซ็นชื่อรับหนังสือจะมาอ้างว่าไม่ได้รับหนังสือ ไม่ทราบ ไม่รู้ ไม่เห็นไม่ได้

“ผมในฐานะรองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน และผู้บริหารพรรค ผมยอมไม่ได้ ดังนั้น ส.ส. 7 คน ของพรรคเพื่อไทย ที่โหวตสวนมติพรรคในครั้งนี้นั้น เตรียมตัวเลย อย่าคิดว่าตัวเองเก่ง ตัวเองแน่ โดยในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ทุกอย่างจะเดินตามระเบียบข้อบังคับพรรคอย่างเข้มงวด ไม่มีประนีประนอม คุณจะไปหาพรรคไหนอยู่ก็เรื่องของคุณ แต่ทั้งนี้จะมีคณะกรรมการเปิดโอกาสให้ชี้แจงก่อน ถ้าคุณคิดว่าแน่ แล้วพรรคจะไม่กล้าขับคุณ ผมในฐานะรองหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้เสนอขับคุณเอง ส่วนกรณีที่ไปแถลงข่าวด่าพรรค พรรคก็จะเอาเรื่องด้วย เพราะพรรคไม่เคยกลัวใครเหมือนกัน” นายยุทธพงศ์ กล่าว