สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า สำนักงานยามฝั่งสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ได้ร่วมมือกับสมาคมทำความสะอาดอ่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านการรักษาสภาพแวดล้อมตามแนวชายฝั่ง หลังภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้การพบคราบน้ำมันบริเวณอ่าวเม็กซิโก ใกล้กับชายฝั่งรัฐลุยเซียนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากอิทธิพลของเฮอริเคนไอดา ที่พัดถล่มเมื่อปลายเดือนที่แล้ว
ทั้งนี้ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้วางแนวทุ่นดูดซับน้ำมันเพื่อกั้นแนวคราบน้ำมันไว้ก่อน เพื่อจำกัดรัศมีของความเสียหาย และเพื่อให้สะดวกแก่การทำความสะอาด โดยสามารถทำความสะอาดคราบน้ำมันได้แล้วประมาณ 42 แกลลอน หรือประมาณ 160 ลิตร และน้ำมันไหลไปเป็นระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตรจากจุดแรกที่พบคราบน้ำมัน เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน ว่าน้ำมันรั่วไหลออกมาจากบริเวณใด แต่มีการสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากสายงานขุดเจาะที่อยู่ใต้ทะเล ของบริษัททาลอส เอเนอร์จี
ด้านสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐส่งเครื่องบินลาดตระเวน ตามพื้นที่แนวชายฝั่งหลายแห่งของรัฐลุยเซียนา และบริเวณใกล้เคียง หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่เสียหาย อาจไม่ได้มีแค่ของทาลอส เอเนอร์จี
อนึ่ง อิทธิพลของเฮอริเคนไอดา ซึ่งขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนา ในวันครบรอบ 16 ปี ที่เฮอริเคน "แคทรีนา" พัดขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนา เมื่อเดือน ส.ค. 2548 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และพายุเคลื่อนตัวขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่ตอนบนสุดของสหรัฐ ซึ่งแทบไม่เคยเผชิญกับเฮอริเคน และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่อีกมากกว่า 40 ราย.

เครดิตภาพ : AP