จากกรณีกระแสข่าวเรื่อง “ส่วยสติกเกอร์” รถบรรทุกที่สะท้อนเรื่องการทุจริตในแวดวงเจ้าหน้าที่บ้านเมือง เพราะหากใครไม่ติดก็จะถูกเรียกตรวจทำให้เสียเวลาในการเดินรถ หรือบางทีก็โดนจับปรับตามกฎหมาย ซึ่งหากติด “สติกเกอร์” เป็นสัญลักษณ์หน้ารถก็จะไม่โดนเรียก โดยให้ผ่านไปได้สบาย ๆ ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น


เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 29 พ.ค. นายสุรสีห์ ศรีอินทร์สุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า คำว่า “ส่วย” พูดกันมานานตลอด 20-30 ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันนี้ที่เป็นข่าวครึกโครม เนื่องจากมี “ส่วยสติ๊กเกอร์” จากร้องเรียนไปยังว่าที่ “ส.ส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ของ “พรรคก้าวไกล” ทำให้ทุกจังหวัดเกิดการตื่นตัว ทั้งนี้ส่วยรถบรรทุกใน จ.นนทบุรีมีไม่มาก เพราะส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถูกจำกัดด้วยด่านช่างของกรมทางหลวง ยกตัวอย่าง ถนน 346 บางเลน-ปทุม ก็มีด่านช่างน้ำหนัก 1 ด่าน รถบรรทุกไม่สามารถวิ่งเกินได้ ไม่สามารถจ่ายส่วยให้กับใครได้


ส่วนถนนเส้น บางบัวทอง-สุพรรณบุรี มีอีก 1 ด่าน เขต อ.ลาดบัวหลวง รถบรรทุกหนักที่จะมาจากสุพรรณก็มีด่านช่าง และถ้าจะบรรทุกของหนักไปสุพรรณ ก็มีลูกข่ายด่านช่างอีก เลยโรงเบียร์ไปแล้ว รถหนักก็ไม่สามารถจะวิ่งผ่านได้อีก เพราะมีลูกข่ายตาช่างอีก บางบัวทอง-สุพรรณบุรี จะวิ่งกลับไปนครปฐมก็มีลูกข่ายตาช่างอีก ซึ่งลูกข่ายกรมทางวางไว้หมด และเส้น บางบัวทอง-สุพรรณ-บางใหญ่ ในอดีตก็มีตาช่างวางไว้อยู่แล้ว ขณะนี้มาสร้างมอเตอร์เวย์ มีการรื้อออกไปหมด ซึ่งนนทบุรีจะน้อยมาก แต่อยากทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ซึ่งตนได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบการหลายประเภท ยกตัวอย่าง ตนทำธุรกิจโรงสีข้าว รถบรรทุกพวกโรงสีไม่มีใครวิ่งเกินเลย ไม่ต้องไปเคลียร์ส่วยที่ไหน เพราะว่าถ้าวิ่งเกิน จะไม่สามารถวิ่งเข้าโกดังได้ ผู้ประกอบการโกดังข้าวเขาก็ไม่ให้เข้าโกดัง ยกตัวอย่างรถปูนผง แม่เมาะลำปางของตนเองก็มีเป็น 100 คัน วิ่งไม่มีเกิน ไม่ต้องไปจ่ายส่วยไม่ต้องติดสติ๊กเกอร์ เพราะผู้ประกอบการวิ่งตามกฏหมายอยู่แล้ว ต้องเข้าใจเห็นใจผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รถบรรทุกดินก็มีบ้างที่เกิน แต่ตนไม่ทราบว่าที่ไหนเขาจ่ายส่วยกัน ไม่ทราบจริง ๆ


อย่างไรก็ตาม มีหลายหน่วยงานฝากถามมาว่า ควรจะแก้กฏกระทรวงหรือไม่ เนื่องจากผู้ประกอบการรถบรรทุกดิน-ทรายน้ำหนักจาก 50 ตัน พ่วง 50 ตัน ในอดีต (เมื่อ 20-30 ปีที่ผ่านมา) โครงสร้างพื้นฐานถนนยังไม่ได้มาตรฐาน แต่ขณะนี้โครงสร้างพื้นฐานของ จ.นนทบุรี หรือ ต่างจังหวัด เป็นถนนคอนกรีดหมดแล้ว ควรจะแก้กฏกระทรวงให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ จาก 50 ตัน เป็น 60-65 ตัน เพราะว่าถนนโครงสร้างพื้นฐานรับได้ รถบรรทุกก็สามารถรับได้ ผู้ประกอบการก็จะได้อยู่ได้ จะเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ สำหรับรถบรรทุกข้าว รถบรรทุกปูนซิเมน เขาวิ่งไม่เกินอยู่แล้ว เมื่อจะเป็นรัฐบาลใหม่ ก็ควรจะแก้กฏกระทรวงให้ผู้ประกอบการวิ่งสัก 60-65 ตัน ตนเชื่อว่าป้ายส่วยจะหายไปโดยอัตโนมัติ ผู้ประกอบการทุกคน ไม่จำเป็นจะต้องวิ่งแบก ไม่ต้องวิ่งไปเคลียร์ป้ายตามทางที่เป็นข่าว.