สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่าพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต รมว.กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย กล่าวต่อที่ประชุมความร่วมมือด้านความมั่นคงเอเชีย-แปซิฟิก “แชงกรี-ลา ไดอะล็อก” เมื่อวันเสาร์ เรียกร้องรัสเซียและยูเครนหยุดยิง พร้อมทั้งยุติการใช้ความรุนแรงต่อกัน “ทันที” พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า วิกฤติการณ์ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 15 เดือน ว่าส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อทั้งเศรษฐกิจและอุปทานอาหารของทวีปเอเชียด้วย


ทั้งนี้ พล.ท.ซูเบียนโตเสนอการหยุดยิง “ณ ตำแหน่งที่ตั้งปัจจุบัน” และการกำหนดเขตปลอดทหาร ภายใต้การกำกับดูแลของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และคณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติ ตลอดจน “การลงประชามติในพื้นที่ขัดแย้ง” ภายใต้การกำกับดูแลของยูเอ็น


อนึ่ง ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เยือนกรุงเคียฟ เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โดยวิโดโดถือเป็นผู้นำจากประเทศในทวีปเอเชียคนแรก ซึ่งเยือนกรุงเคียฟ นับตั้งแต่สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซียปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 โดยยูเครนเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าข้าวสาลีรายใหญ่อันดับต้นกับอินโดนีเซีย


ต่อมา นายโอเล็กซี เรซนิคอฟ รมว.กระทรวงกลาโหมยูเครน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมแชงกรี-ลา ไดอะล็อก เช่นกัน กล่าวว่า แผนการที่อินโดนีเซียเสนอมานั้น ไม่เพียงแต่ “มีเนื้อหาแปลกประหลาด” แต่น่าจะเป็น “แผนสันติภาพเพื่อรัสเซีย” มากกว่า.

เครดิตภาพ : AFP