สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า รัฐบาลแห่งชาติลิเบีย ( จีเอ็นเอ ) ซึ่งได้รับการรับรองจากสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางในกรุงตริโปลีปล่อยตัวนายซาอาดี กัดดาฟี บุตรชายของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตจอมเผด็จการแห่งลิเบียผู้ล่วงลับ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังมีการเจรจามานานระหว่างหลายฝ่าย ต่อจากนั้นมีรายงานว่า ซาอาดีโดยสารเครื่องบินไปยังเมืองอิสตันบูลของตุรกี
ทั้งนี้ ซาอาดี วัย 48 ปี เป็นผู้ต้องหาตามหมายแดงขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ ( อินเตอร์โพล ) หรือ ตำรวจสากล มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติทางการเมืองครั้งใหญ่ เมื่อปี 2554 ซึ่งนำไปสู่การถึงแก่อสัญกรรมของบิดาจากการถูกสังหาร แต่ซาอาดีหลบหนีออกนอกประเทศ แล้วไปกบดานอยู่ที่ไนเจอร์ จนกระทั่งทางการไนเจอร์จับกุมตัวได้ แล้วเนรเทศกลับมายังลิเบีย เมื่อปี 2557 
ในช่วงหนึ่งของการรับโทษอยู่ในเรือนจำ ซาอาดีเผยแพร่คลิปผ่านทนายความ ขออภัยอย่างสูงสุดต่อชาวลิเบียทุกคน สำหรับการกระทำของตัวเองในอดีต ที่สร้างความวุ่นวายจนทำลายเสถียรภาพ และความมั่นคงของประเทศ พร้อมทั้งยืนยันว่า ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ของเรือนจำเป็นอย่างดี และไม่เคยถูกทำร้ายร่างกายตามรายงานหลายกระแส พร้อมทั้งขอให้กลุ่มนักรบหัวรุนแรง และสมาชิกกองกำลังติดอาวุธทั้งหลายยอมจำนนและมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อกระบวนการสร้างสันติภาพในลิเบีย
อนึ่ง ซาอาดี เป็นบุตรคนที่ 3 จากทั้งหมด 8 คนของ พ.อ.กัดดาฟี เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ จากการเป็นนักฟุตบอลทีมชาติและประธานสมาคมฟุตบอลลิเบีย นอกจากนี้  ซาอาดียังเคยเล่นฟุตบอล ให้กับสโมสรในอิตาลีเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ด้วย 
ขณะเดียวกัน หากไม่มีอุปสรรคและความเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้น ลิเบียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นทั้งการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 200 ที่นั่ง และการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่มีรายงานว่า นายซาอีฟ อัล-อิสลาม มูอัมมาร์ กัดดาฟี บุตรคนรองของพ.อ.กัดดาฟี และเป็นพี่ชายต่างมารดาของซาอาดี ซึ่งถูกกักบริเวณอยู่ที่เมืองซินตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลิเบีย จะลงสมัคร.

เครดิตภาพ : REUTERS