เมื่อวันที่ 6 ก.ย. น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ถึงกรณีงดออกเสียงให้ในการโหวตลงมติให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ว่า ในกลุ่มเพื่อนๆตนเอง เราทำการบ้านและตัดสินใจอยู่บนความรอบคอบ ซึ่งใครจะตัดสินใจอย่างไรก็เป็นสิทธิของแต่ละคน และคนที่เป็น ส.ส.ต้องมีวุฒิภาวะ ยืนยันว่าไม่ได้มีการถามกันมาก่อน

น.ส.วทันยา กล่าวว่า จริงๆแล้วในการที่เราโหวตครั้งนี้ ตนได้บอกกับผู้ใหญ่ในพรรคถึงเหตุผล และบอกฝืนใจตัวเองไม่ได้จริงๆโดยเฉพาะปัญหาโควิด ในกทม.ซึ่งเป็นไข่แดงการแพร่ระบาด เรารู้ว่าการบริหารจัดการของกระทรวงสาธารณสุขผิดพลาด การจัดหาวัคซีนไม่มาตามแผน แต่เราไม่ว่ากัน แต่ในฐานะผู้นำ แผนสำรองเป็นเรื่องจำเป็น แต่จะเห็นว่าผู้นำเอง กระทรวงสาธารณสุข ที่รับผิดชอบโดยตรงไม่ได้มีการสำรองอะไรจริงๆ ทำให้ประชาชนล้มตายจากการไม่ได้รับวัคซีน

เมื่อถามว่าผู้ใหญ่ในพรรคไม่ห้ามเอาหรือในการงดออกเสียงให้นายอนุทิน น.ส.วทันยา กล่าวว่า ได้เรียนผู้ใหญ่ในพรรคที่จะต้องได้รับทราบในการตัดสินใจแล้ว แต่ไม่อยากให้เปิดเผยชื่อท่าน ซึ่งก็ขอบคุณทางพรรคที่เข้าใจ ท่านก็ไม่อยากจะห้าม เราก็เป็นเด็กดื้อ เราก็มีจุดยืนการทำงานแบบนี้ก็ต้องขอบคุณทางพรรคที่เข้าใจ ยืนยันว่าถ้าถูกพรรคลงโทษก็พร้อมน้อมรับ แต่เราทำงานตรงไปตรงมา ไม่มีลับลมคมในตนเองก็เลือกประชาชน

ต่อข้อถามว่าทำไม่ไม่งดออกเสียงนายกรัฐมนตรีเพราะเป็น ผู้อำนวยศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) น.ส.วทันยา กล่าวว่า ศบค.ทำงานจัดการปัญหาโควิดก็จริง แต่เราทราบดีว่าการจัดหาวัคซีนเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข และแม้ระบาดระลอก 3 มันก็คือการจัดหาวัคซีนมันได้เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ดังนั้นการจัดหาวัคซีนมองว่าความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง ดังนั้นถ้าลงมติไม่ไว้วางใจควรไปคนที่รับผิดชอบโดยตรง

น.ส.วทันยา ยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับนายอนุทิน แต่เป็นเรื่องการบริหารจัดการที่ผิดพลาดจริงๆในเรื่องการจัดซื้อวัคซีนโควิด

เมื่อถามว่า นับจากนี้มันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปในพรรคพลังประชารัฐ น.ส.วทันยา กล่าวว่า แน่นอน บรรยากาศที่ผ่านมาทำให้ ส.ส.ไม่สบายใจ มีความหวั่นไหว แต่เราก็หวังว่าคลื่นลมต่างๆจะสงบ เราก็เข้าใจที่ ส.ส.เกิดความรู้สึกอึดอัดในเรื่องการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งต้องเข้าใจว่า ส.ส.ในต่างจังหวัดเป็นสังคมอุปถัมภ์

ต่อข้อถามว่า กล่ม 4 ช. จะถูกทุบหรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ไม่ทราบจริงๆ จะเห็นว่า กลุ่ม 4ช. เป็นอำนาจของนายกฯ ตนไม่อาจบอกได้ ดาวฤกษ์เราเริ่มเป็นเพื่อนและเราทำงาน ดังนั้นในความเป็นเพื่อนเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น