วานนี้ (5 พ.ค. 2566) ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิง อิงค์ ทำหน้าที่แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดในงานเปิดตัว ‘วิชัน โปร’ ชุดเฮดเซตวีอาร์ หลังจากที่บริษัทห่างหายการออกสินค้าใหม่ ๆ มานาน โดยครั้งหลังสุดคือ แอปเปิล วอตช์ ซึ่งเปิดตัวในปี 2558 

ชุดเฮดเซต วิชัน โปร ได้รับการตอบรับอย่างเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานที่ได้ทดลองใช้ คุก คาดว่าสินค้าใหม่นี้ จะวางจำหน่ายราวปีหน้า ในราคา 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 121,555 บาท) โดยจะวางขายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาก่อน

วิชัน โปร เป็นอุปกรณ์สำหรับท่องโลกเสมือนหรือเวอร์ชวล เรียลิตี้ (Virtual Reality) ที่นิยมเรียกกันแบบย่อว่า วีอาร์ (VR) รูปลักษณ์ภายนอกดูคล้ายแว่นตาสำหรับนักเล่นสกี 

ซีอีโอของแอปเปิลกล่าวว่า อุปกรณ์ชิ้นนี้จะเปลี่ยนมุมมองของผู้ใช้งานที่มีต่อเทคโนโลยี รวมถึงเปลี่ยนบทบาทของอุปกรณ์เหล่านี้ในการใช้ชีวิตของเรา

วิชัน โปร ได้รับการพัฒนามาเป็นเวลานานหลายปี โดยมีเป้าหมายหลักของการใช้งานอยู่ที่การเล่นเกม, สตรีมมิ่งวิดีโอและการประชุมออนไลน์ 

สิ่งที่ทำให้ วิชัน โปร แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นในตลาดก็คือความสามารถในการผสมผสานเทคโนโลยีสร้างความเสมือนจริง ในขณะที่อุปกรณ์ ‘เมตา เควสท์’ ของทางเมตา อิงค์ หรืออุปกรณ์วีอาร์อื่น ๆ เริ่มต้นจากการสร้างโลกเสมือนจริงในทันที แต่วิชัน โปร จะปล่อยให้ผู้ใช้งานอยู่ในสภาพความเป็นจริงในปัจจุบันก่อน แล้วค่อยเติมความเป็นเสมือนจริงเข้าไป 

ผู้ที่สวมเฮดเซต วิชัน โปร จะพบฟังก์ชันให้เลือกได้ว่าจะสัมผัสภาพอินเตอร์แอคทีฟเสมือนจริงเป็นบางส่วน โดยคงสภาพแวดล้อมตามจริงไว้เป็นส่วนใหญ่ หรือจะเลือกให้กลายเป็นโลกเสมือนจริงแบบสามมิติทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเหมือนกำลังเข้าไปอยู่ในวิดีโอหรือเกมจริง ๆ

ด้านรูปลักษณ์ภายนอกของ วิชัน โปร นั้น ยังคงความเป็นมินิมัลลิสม์ตามสไตล์ของ แอปเปิล กรอบแว่นตาในชุดอุปกรณ์ทำจากอะลูมิเนียมเข้าคู่กับเลนส์แก้ว ในเฮดเซตจะติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับไว้ 5 จุด, กล้อง 12 ตัว, จอภาพสำหรับผู้ใช้งานและคอมพิวเตอร์พร้อมพัดลมระบายความร้อน ใช้พลังงานจากการต่อสายเข้ากับแบตเตอรี่ที่แยกออกมาต่างหาก เพื่อรักษารูปทรงที่เพรียวบางเอาไว้ โดยแบตเตอรี่จะใช้งานได้ไม่เกิน 2 ชม.

นอกจากนี้ วิชัน โปร ยังสามารถทำหน้าที่เป็นแว่นตาของผู้ใช้งานที่มีปัญหาทางสายตา รวมถึงสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ระบุตัวตนของผู้ใช้ผ่านการสแกนม่านตาได้ด้วย

แอปเปิล ยังจับมือกับ ดิสนีย์ ในการจัดหาแอปพลิเคชันที่สามารถใช้งานร่วมกับ วิชัน โปร ได้ โดยขณะนี้มีวิดีโอเกมมากว่า 100 เกม ให้เลือกเล่นได้แล้ว

วิชัน โปร ของแอปเปิล ถูกมองว่ากำลังจะกลายเป็นคู่แข่งรายสำคัญของอุปกรณ์วีอาร์ ‘เควสท์’ จากเมตา อิงค์ ซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุด ‘เควสท์ 3’ ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน 

เมตา อิงค์ คาดว่าจะเริ่มวางขาย เควสท์ 3 ได้ภายในปีนี้ และมีข้อได้เปรียบตรงราคาที่ย่อมเยากว่ามาก โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17,366 บาท) เท่านั้น 

เครดิตภาพ : AFP