นายธเนศ ภูมิภักดิ์ รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงมหาสารคาม กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางหลวงหมายเลข 2063 บรบือ-โคกสี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม กม.ที่ 7+536 พื้นที่บ้านซองแมว ต.หนองจิก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เกิดการทรุดตัว เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น จากการตรวจสอบพบว่าถนนทรุดตัวครั้งนี้ เกิดจากฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ จนมีน้ำไหลหลากจำนวนมาก

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นลำห้วยเดิมของหมู่บ้านซองแมวและเป็นทางน้ำผ่าน ทำให้น้ำกัดเซาะท่อเหลี่ยมระบายน้ำที่อยู่ใต้ผิวถนน จนเกิดถนนทรุดตัวกว้าง 6 เมตร ยาว 10 เมตร กินพื้นที่ถนนที่มีขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับทั้งหมด แขวงฯ ทล. จึงเร่งดำเนินการแก้ไขดังกล่าว โดยนำผิวถนนเดิมออก แล้วนำหินคลุกมาบดอัดโครงสร้างถนนให้อยู่ในระดับเดิม ทำให้การจราจรผ่านได้แล้ว 1 ช่องจราจรตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายธเนศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ดำเนินการอีก 1 ช่องจราจร คาดว่าแล้วเสร็จภายในเวลา 18.00 น. ของวันนี้ (6 ก.ย.64) ทำให้ประชาชนสามารถสัญจรทั้ง 2 ช่องได้ตามเดิม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้ทางไปก่อน ทั้งนี้ยังติดตั้งป้ายเตือน และขอความร่วมมือผู้ใช้ทางโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง และให้ขับช้า ไม่ใช้ความเร็วที่มากนัก เนื่องจากถนนยังไม่เรียบร้อยดี เพราะต้องรอให้ถนนมีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่านี้ และอีก 3-4 วัน แขวงฯ จะปูผิวแอสฟัสต์คอนกรีตบริเวณดังกล่าว เพื่อให้ได้มาตรฐานของการก่อสร้างถนน และกลับมามีสภาพเหมือนเดิมต่อไป

นอกจากนี้ยังพบว่าท่อระบายน้ำที่ถนนทรุดบริเวณดังกล่าวมีขนาด 1.8 x 1.8 เมตร จำนวน 2 แถว เริ่มรับปริมาณมวลน้ำไม่ไหว ถ้ามีฝนตกในปริมาณมากเหมือนครั้งนี้ หรือมากกว่านี้จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาแบบเดิมได้อีก แม้ถนนทรุดตัวครั้งนี้จะเกิดเป็นครั้งแรกในจุดนี้ก็ตาม ดังนั้นอนาคตเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวในระยะยาว

นายธเนศ กล่าวอีกว่า จึงเสนอแนวทางแก้ไขด้วยการเปลี่ยนจากท่อเหลี่ยมระบายน้ำเป็นการก่อสร้างสะพานข้ามลำห้วยขนาดความยาว 10-12 เมตรทดแทน เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้ผู้ใช้ทาง เพราะเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง อ.บรบือ ไป อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ซึ่งมีปริมาณรถ 4,000-5,000 คันต่อวัน รวมทั้งแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่และไม่กระทบต่อถนนทรุดตัวอีกต่อไป