เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พท. เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการวินัยและจริยธรรมพรรคเพื่อดำเนินการกับ 7 ส.ส.ที่ฝ่าฝืนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจและพบบางคนขาดประชุมสภาในวันลงมติไม่ไว้วางใจ สรุปว่าคณะกรรมการฯ เปิดโอกาสให้ ส.ส.กลุ่มดังกล่าวเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงภายในวันที่ 10 ก.ย. ก่อนส่งข้อสรุปให้คณะกรรมการบริหารพรรค ต่อไปโดยระหว่างนี้ห้าม 7 ส.ส. เข้าร่วมกิจกรรมพรรคจนกว่าผลสอบได้ข้อยุติ

“ขณะนี้มีอยู่ท่านเดียวที่แจ้งไม่เข้าร่วมประชุมคือ นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ที่ติดโควิด-19 ส่วนนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี เข้ามาชี้แจงว่า กดบัตรแต่ไฟไม่ขึ้นซึ่งอ้างมีพยานเห็นเหตุการณ์พอรับฟังได้ ส่วน นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ยื่นเอกสารชี้แจงและต้องเรียกเจ้าตัวเข้าชี้แจงต่อหน้าคณะกรรมการฯ ส่วนพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ มีนัดเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการฯ” นายประเสริฐ กล่าว

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า เมื่อพิจารณาดูกลุ่มก้อนความผิดพบมีโทษตั้งแต่ขับออกจากพรรค, ตัดสิทธิการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งหน้าและว่ากล่าวตักเตือน ซึ่งเรื่องนี้ได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้าโดยต้องพิจารณาข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมย้อนหลังประกอบด้วย.