จากกรณีนายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ มีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก หลังเดินทางไปร่วมงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และร่วมถ่ายรูปกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวแล้ว

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ก.ค.สำหรับความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ทำการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ด้วยการสว็อป แล้ว ซึ่งผลออกมาไม่ติดเชื้อ อีกทั้งได้ปฏิบัติภารกิจตามปกติโดยในช่วงเช้าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ห้อง PMOC ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นให้การต้อนรับ นายอู มโย มยินตาน (H.E. U Myo Myint Than) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย ที่เข้าอำลานายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นหน้าที่ ซึ่งขยับเวลาจากเดิมเวลา 13.30 น. มาเป็นเวลา 11.30 น.

จากนั้นในเวลา 12.10 น.พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยไม่มีการแจ้งกำหนดการล่วงหน้า ขณะเดียวกันเบื้องต้นได้มีการยกเลิกภารกิจในช่วงบ่ายที่จะเรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน และนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ที่ปรึกษาประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าพบเพื่อหารือในประเด็นมาตรการเพิ่มเติมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยไม่มีการแจ้งรายละเอียดแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่านายกรัฐมนตรีอาจจะมีภารกิจเร่งด่วน เพราะโดยปกติแล้วหากมีวาระเร่งด่วนจะมีการเรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือภายในตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้มีรายงานว่า หลังการประชุมแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน ที่ตึกบัญชาการ 1 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน และเดินทางกลับไปยัง กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว( ร.1 รอ.) ไปทันที ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงก่อนที่นายกรัฐมนตรี เดินทางออกไป โดยมีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามไปด้วย โดยคาดว่ามีการหารือติดตามปัญหาการบริหารจัดการเตียงในสถานการณ์โควิดระบาด และหารือเรื่องการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมในส่วนของพื้นที่ของกองทัพ พร้อมติดตามสถานการณ์ เหตุระเบิดโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ในฐานะกำกับดูแล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย