เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. เปิดเผยว่า ส่วนตัวเตรียมลงมติเห็นชอบ และเชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านการโหวตวาระที่ 3 แม้มี ส.ว.บางส่วนคัดค้าน แต่เสียงไม่น่าพอ ทั้งนี้ เรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มีทั้งคนได้และเสียประโยชน์ ส่วนเรื่องสัดส่วน ส.ส.แบบแบ่งเขตไม่มีเหตุผลไปขัดขวาง พร้อมตั้งข้อสังเกตแม้ร่าง รัฐธรรมนูญผ่านวาระที่ 3 แต่จะได้ใช้ หรือไม่เป็นอีกประเด็นหนึ่งเนื่องจากฝ่ายที่ไม่พอใจ ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความแน่นอน

“สถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. ต้องติดตามอย่ากะพริบตา ในช่วงที่รัฐบาลมีรอยร้าว แตกแยกกันในรัฐบาล ส่วนสถานการณ์นอกสภารุนแรง เอื้อให้เกิดอะไรขึ้นก็ได้ อาจมีการยุบสภาเกิดขึ้น ทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ใช้” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

‘ดิเรกฤทธิ์’ ชี้ ส.ว.เสียงแตก 3 กลุ่ม

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. กล่าวว่า ส่วนตัวอยู่ระหว่างตัดสินใจเรื่องลงมติแก้รัฐธรรมนูญแต่หากวันที่ 10 ก.ย. ตัดสินใจไม่ได้อาจงดออกเสียงขณะนี้ความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ส.ว.แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.เห็นด้วย 2.ไม่เห็นด้วย 3.งดออกเสียง แต่แนวโน้ม ส.ว.น่าจะโหวตผ่านเนื่องจาก ส.ว.ส่วนใหญ่เคยรับหลักการมาแล้วทั้งวาระ 1 และ 2

‘ไพบูลย์’ ดักคอไม่มีประเด็นยื่นศาล รธน.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มั่นใจร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านวาระที่ 3 เนื่องจากการลงมติวาระแรกมี ส.ว. รับหลักการ 210 เสียง จากนั้นการพิจารณาวาระ 2 ที่แก้ไข 3 มาตรา มี ส.ว.เห็นชอบในมาตรา 83 จำนวน 180 เสียง ส่วนมาตราท้ายๆ มี ส.ว.เห็นชอบประมาณ 160 เสียง และมั่นใจ ส.ว. จะลงมติเห็นชอบในวาระที่ 3 และส่วนตัวเชื่อหลังร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระที่ 3 ไม่มีประเด็นให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ

“เชื่อว่าจะไม่มีการล้มร่างรัฐธรรมนูญที่เกิดจาก ส.ว. เพราะท่านเข้าใจดีและเชื่อว่าไม่มีมวยล้มต้มคนดูเพราะทุกคนเป็นผู้มีเกียรติทั้งสิ้นโดยเฉพาะ ส.ว.” นายไพบูลย์ กล่าว

ปชป. มั่นใจวาระ 3 โหวตผ่านฉลุย

เช่นเดียวกับนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มั่นใจร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระที่ 3 โดยเทียบเคียงจาก ส.ส.และ ส.ว.ลงมติวาระ 1 และ 2 ผ่านมาได้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลง แม้ ส.ว.บางส่วนไม่ลงมติเห็นชอบแต่เสียงส่วนใหญ่ตกผลึกสนับสนุนการโหวตวาระ 3

เพื่อไทย ทุ่มสุดตัวมีมติสั่งโหวตวาระ 3

สำหรับความเคลื่อนไหวฝั่งพรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส. มีมติ โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ วาระที่ 3 โดยขอให้ ส.ส. ของพรรคทุกคนลงมติอย่างพร้อมเพรียง

“ก้าวไกล” รอมติพรรค 9 ก.ย.

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าพรรคก้าวไกลนัดประชุมวันที่ 9 ก.ย. เพื่อสรุปแนวทางการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันไม่เห็นด้วยกับการ เปลี่ยนกลับไปใช้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบตามรัฐธรรมนูญปี 40 เนื่องจากผูกขาดและเป็นการกินรวบ ส่วนประเด็นมีหลายพรรคเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความหลังผ่านการโหวตวาระที่ 3 พรรคก้าวไกลยืนยันไม่ยื่น ศาลรัฐธรรมนูญตีความเราอยากให้จบในรัฐสภา. -อ่านต่อ สำรวจจุดยืน 3 พรรค ปชป.-ชทพ.-ภท. ก่อนโหวตแก้ รธน.