ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบที่ 3 โซนเอเชีย กลุ่ม B เมื่อวันอังคารที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา เวียดนาม เปิดมีดินห์ สเตเดี้ยม ในฮานอย แพ้ต่อ ออสเตรเลีย หวุดหวิด 0-1 ทำให้ทีม “ดาวแดง” แพ้ 2 เกมรวด และยังไม่มีคะแนน อยู่ที่ 5 ของกลุ่ม โดยไม่มีคะแนนเหมือนกับ จีน แต่ประตูได้-เสีย ดีกว่า 1 ประตู

อย่างไรก็ตาม เกิดการตัดสินที่มีปัญหาในนาทีที่ 27 ของเกม เมื่อ เหงียน ฟอง ฮง สวี ของเจ้าถิ่น ยิงบอลจากหน้ากรอบเขตโทษ ไปโดนมือ ไรอัน แกรนท์ ผู้เล่นของทีมซอคเกอร์รูส์ ในเขตโทษ ทำให้ผู้ตัดสิน อับดุลเราะห์มาน อิบราฮิม อัลจัสมิน ต้องไปเช็ก VAR ว่าเป็นจุดโทษหรือไม่ ซึ่งสุดท้ายแล้ว ท่านเปาจากกาตาร์ ไม่ได้ให้เป็นจุดโทษแก่เวียดนาม ทำให้เจ้าถิ่นชวดขึ้นนำ ก่อนที่จะมาถูก แกรนท์ คนที่เกือบทำเสียจุดโทษ ทำประตูชัยให้ออสซี่ ในนาที 43 และต้องแพ้ไปในที่สุด

หลังจบเกม ผู้ตัดสิน อัลจัสมิน ได้ออกมาโพสต์ผ่านโซเชียลของตัวเองว่า หลังจากได้กลับไปพิจารณาจังหวะดังกล่าวอย่างละเอียด ยืนยันว่า ตนเองตัดสินใจได้ถูกต้องแล้วที่ไม่ให้จุดโทษ และขอให้แฟนบอลเวียดนามเคารพการตัดสินใจครั้งนี้ ซึ่งหลังจากนั้น มีแฟนบอลจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะชาวเวียดนาม ที่เข้ามาคอมเมนต์อย่างรุนแรงว่า อัลจัสมิน ตัดสินพลาด และควรจะโดนลงโทษ

ขณะที่ ดวง วาน เฮียน หัวหน้าคณะกรรมการผู้ตัดสินของเวียดนาม ยืนยันว่า จังหวะดังกล่าวต้องเป็นจุดโทษเท่านั้น เพราะถึงแม้ว่า แกรนท์ จะไม่ได้ตั้งใจใช้มือขวางทางบอล แต่มือของเขาทำให้ตัวใหญ่ขึ้นกว่าปกติ เขาจึงคิดว่า ผู้ตัดสินเกมนี้ทำหน้าที่ผิดพลาดเช่นกัน

ไฮไลต์พร้อมจังหวะปัญหาในเกม เวียดนาม-ออสเตรเลีย

คลิปจากสำนักข่าว AP