สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 8 ก.ย. เดลี ซาบาห์ หนังสือพิมพ์ตุรกี รายงานว่าตำรวจตุรกีควบคุมตัวพยาบาล 3 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าออกใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ฉบับปลอมแปลงให้ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน โดยพยาบาลทั้งสามทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนในเขตบาห์ชีลีเอฟลาช ฝั่งยุโรปของกรุงอิสตันบูล

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวพยาบาลทั้งสามเมื่อวันอังคาร (7 ก.ย.) หลังจากได้รับแจ้งเบาะแส โดยพยาบาลกลุ่มข้างต้นออกใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฉบับปลอมแปลงให้ “กลุ่มลูกค้า” ที่โรงพยาบาลเพื่อแลกกับเงิน

ทั้งนี้ พลเมืองในตุรกีจะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีน หลังจากบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นคนฉีดวัคซีนให้ใส่ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสถานะการฉีดวัคซีนในฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข

ตุรกีเพิ่งบังคับใช้กฎระเบียบใหม่เมื่อวันจันทร์ (6 ก.ย.) ซึ่งกำหนดให้ประชาชนต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 ที่เป็นลบ หรือหลักฐานการฉีดวัคซีน ก่อนออกเดินทางภายในประเทศ หรือเข้าใช้สถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก อาทิ โรงภาพยนตร์ โรงละคร และสถานที่จัดคอนเสิร์ต

ข้อมูลจากกระทรวงฯ ระบุว่า ปัจจุบันตุรกีที่มีประชาชนรวม 83 ล้านคน มีผู้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโด๊สราวร้อยละ 46.9 แล้ว.

เครดิตภาพ : ซินหัว