สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่า เกาหลีใต้อยู่ในช่วงกึ่งกลางของการแพร่ระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 แต่ก็สามารถควบคุมการแพร่ระบาดจนเกิดการติดเชื้อรุนแรงไว้ได้ แม้ยังพบผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ก็ตาม นายซน ยอง-เร เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เรากำลังพิจารณาทบทวนมาตรการเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติมากขึ้น แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราประสบผลสำเร็จอย่างสูงในการจัดฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และสถานการณ์โดยภาพรวมนั้นดูมั่นคงขึ้น มาตรการที่จะนำมาใช้ปฏิบัติซึ่งจะช่วยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคต่างๆ ไปทีละน้อย เช่น หน้ากากอนามัยยังจะต้องสวมใส่ต่อไปก่อนในเบื้องต้น


รัฐบาลเกาหลีใต้ได้กำหนดแผนปฏิบัติสำหรับการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ต่อไปในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ เมื่อประชากร 80% ของเกาหลีใต้ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว โดยตัวเลขล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกาหลีใต้ฉีดวัคซีนแล้วหนึ่งเข็มได้ 70.9% และ 42.6% ครบสองเข็มแล้ว วันเดียวกันนี้ยังพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 2,050 ราย ทำให้เกาหลีใต้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 265,423 ราย และเสียชีวิต 2,334 ศพ


เกาหลีใต้ยังคงขยายเวลาการรักษาระยะห่างทางสังคมทั่วประเทศต่อไปจนถึงวันที่ 3 ต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นให้คนหันมาฉีดวัคซีน ก่อนหน้าถึงเทศกาลวันหยุดเดือนก.ย.นี้ เช่นจำกัดเวลาให้บริการคาเฟ่และร้านอาหาร และจำกัดจำนวนการรวมกลุ่ม

เครดิตภาพ REUTERS