เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี เจ้าของนามปากกา “สิงห์สนามหลวง” เตรียมฟ้องกรณีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่มีนายวิษณุ ป็นประธานมีมติปลดนายสุชาติออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 โดยนายวิษณุ ยืนยันคณะกรรมการฯพิจารณาตามกฎกระทรวงวัฒนธรรมข้อ 10 ซึ่งนายสุชาติมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ภายในระยะเวลา 1 เดือน

เมื่อถามว่าทางนายสุชาติ ระบุว่า คณะกรรมการวัฒนธรรมมีธงไว้ก่อนแล้วที่จะปลดออกจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยมีธงอะไร ทั้งนี้ ศิลปินแห่งชาติสามารถแสดงความเห็นทางการเมืองได้ ไม่ว่าอะไรกันแต่อย่าทำให้มันเข้าข่ายในการประพฤติ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองธรรมดา แต่มีการนำภาพว่านายสุชาติ มีการแสดงความคิดเห็นอย่างไรมาฉาย เอาข้อความ มาขึ้นเฟซบุ๊ก ขึ้นทวิตเตอร์มาอธิบาย คณะกรรมการฯจึงได้มีมติออกมา

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเคยมีการปลดศิลปินแห่งชาติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี แต่มีการไปเขียนเอาไว้เมื่อ 10 กว่าปีมาแล้วว่าศิลปินแห่งชาติต้องมีความประพฤติดี ต้องบำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ ไม่ใช่พอเป็นศิลปินแห่งชาติ รับเงิน 25,000 บาทแล้วนอนอยู่กับบ้านเฉยๆ ยกเว้นชราภาพ แต่ต่อมามีคนแย้งหากศิลปินแห่งชาติ มีปัญหาติดคุก มีปัญหาเรื่องชู้สาว หรือปัญหายาเสพติดจะทำอย่างไร ทำให้ต้องแก้กฎกระทรวงว่า ถ้าพบคุณสมบัติมีปัญหาต้องขาออก

“ผมจะไม่พูดอะไรมาก เดี๋ยวจะไปวิพากษ์วิจารณ์ท่านเสียหาย แต่ว่าอะไรที่เป็นความคิดความเห็นอย่างอื่น เป็นความเห็นทางการเมือง เป็นความเห็นในทางวิชาการ เป็นความเห็นในทางศิลปะ ศิลปิน ไม่มีใครไปว่าอะไร เพราะไม่ใช่ความประพฤติ แต่บางเรื่องอาจเป็นปัญหาซึ่งเราไม่อยากจะเอามาเล่าว่าเรื่องอะไร” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายบงานว่า นายสุชาติ เจ้าของนามปากกา “สิงห์สนามหลวง” เคยเข้าร่วมชุมนุมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วกับกลุ่มราษฎร โดยนายสุชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่เอกสารจากกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า สาเหตุที่ถูกปลดออกจากศิลปินแห่งชาติ เนื่องจากโพสต์ข้อความลงในสื่อเฟซบุ๊กอยู่เป็นประจำโดยมีถ้อยคำหรือภาพที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบัน.