เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่ รพ.ปิยะเวท เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ท่ามกลางกระแสข่าวปัญหารอยร้าวภายในพรรคพลังประชารัฐ และขัดแย้งกับนายกรัฐมนตรี ว่า “ผมได้ข่าวเมื่อกี้ว่ามีรัฐมนตรีลาออกใช่ไหม ซึ่งท่านเคยพูดของท่านอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ ไม่เป็นรัฐมนตรีก็ได้เป็น ส.ส.ช่วยประชาชนได้ ซึ่งช่วยกันมาโดยตลอดเป็นเรื่องของพรรคไปคุยกันว่าจะทำอย่างไร แต่ยืนยันทุกอย่างไม่มีหยุดยั้ง มีคนทำงานให้อยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า ที่นายกฯ บอกว่ายังไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงแล้ว จะปรับ ครม.เลยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวตอบว่า “ก็เดี๋ยวดู” เมื่อถามย้ำว่าหากมีการปรับครม. จะเป็นตำแหน่งเดียวหรือสองตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ปรับใครตอนนี้ ถ้าจะลาออกก็ว่าง ยังไม่ปรับคนเข้า

เมื่อถามว่าเป็นการลาออกเอง หรือนายกฯ สั่งปลด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เขาลาออก เอาล่ะ ยังไงเขาก็ไม่อยู่แล้ว จะมายังไงจะไปยังไงผมไม่ตอบ”

เมื่อถามย้ำว่าแต่ในราชกิจจานุเบกษาระบุว่า นายกฯ กราบบังคมทูลฯ ให้รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง เพื่อประโยชน์ทางราชการแสดงว่าเป็นการปลดใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า “ก็ผมสั่งของผมและไม่ได้แจ้งใครทั้งสิ้น มันอยู่ที่ผม ส่วนเหตุผลผมก็เป็นเหตุผลของผมสิ และเป็นเรื่องของผม”

เมื่อถามว่าเป็นผลพวงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่มีการคิดค้นล้มนายกฯ ในสภาที่ผ่านมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ข่าวทั้งหมดมาจากสื่ออยู่แล้ว”

เมื่อถามว่าสบายใจขึ้นแล้วใช่หรือไม่หลังปรับทั้งสองรัฐมนตรีออก พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ปรับออกแล้วเป็นยังไง

เมื่อถามย้ำว่าหลังจากนี้จะมีการปรับใครอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แหม ต้องเอาออกหมดเลยไหม

เมื่อถามว่าหลังจากนี้แนวทางของ 3 ป. จะเปลี่ยนไปหรือไม่เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส เปรียบเหมือนทายาทของ 3 ป. จะทำให้เกมการเมืองเปลี่ยนไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มันจะมีเกมอะไรนักหนา” เมื่อถามว่าจะเป็นการผลักมิตรเป็นศัตรูหรือไม่ นายกฯ ไม่ตอบและเดินออกจากโพเดียมทันที ก่อนจะหันมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ทำเพื่อประชาชน ทำเพื่อการบริหารงาน”.