เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก “Wassana Nanuam” ระบุข้อความว่า จับตา “พี่ใหญ่” เอาไงต่อ?! “บิ๊กป้อม” ยกเลิกเข้าทำเนียบฯ ประชุม VTC จาก มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เลี่ยงพบสื่อ หลัง “บิ๊กตู่” แตกหัก ปลดฟ้าผ่า “ธรรมนัส-นฤมล” ลูกเลิฟ แบบมาบอกก่อน ราชกิจจาฯออก แค่ 2-3 ชม. ท่ามกลางข่าวสะพัด บิ๊กป้อม บ่นเหนื่อย

ตามกำหนดการทำเนียบรัฐบาล เดิมวันนี้ 10 ก.ย 2564 …. ในเวลา 10.00 น. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 3/2564 ผ่านระบบ Video Conference ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล แต่ได้แจ้งเปลี่ยนแปลง เมื่อคืนนี้ว่า จะไม่เข้ามาทำเนียบฯ แต่จะไปประชุม VTC จาก มูลนิธิป่ารอยต่อฯ แทน

คาดว่า พลเอกประวิตร เลี่ยงพบสื่อ ไม่อยากจะมาตอบคำถามนักช่าว ในประเด็นที่ นายกฯ นำเรื่องทูลเกล้าฯ ขอพระราชอำนาจ ตามมาตรา 171 ปลด ร้อยเอกธรรมนัส และ นางนฤมล ออกจาก การเป็น รมต. โดยที่ ไม่ได้หารือ พลเอกประวิตรก่อน แต่ได้เข้ากราบบังคมทูลฯ ตั้งแต่ ค่ำวันที่ 7 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา และเพิ่งแจ้ง พลเอกประวิตร เมื่อบ่าย 9 ก.ย. ด้วยการเข้าไปหาที่ มูลนิธิป่ารอยต่อฯ พร้อมแจ้งการปลด 2 รมต. ลูกเลิฟ บิ๊กป้อม ด้วยเหตุผลที่ว่า “ผมมีเหตุผลของผม เรื่องของผม ผมจะจัดการเอง”
เป็นการมาแจ้งข่าว ราว 13.30 น. ก่อนที่ ราชกิจจาฯ ออกมาราว 15.30 น.

ท่ามกลางกระแสข่าวจากบ้านป่ารอยต่อฯว่า พลเอกประวิตร รู้สึกเหนื่อย และท้อใจ กับ เรื่องที่เกิดขึ้น จนถูกจับตามองว่า จะถอดใจ หรือไม่

ปฏิบัติการ ปลดเงียบ ”ธรรมนัส-นฤมล” ครั้งนี้ แสดงถึงอำนาจ และคอนเนกชั่น ของ พลเอกประยุทธ์ เพิ่อกระชับอำนาจในมือ ในขณะที่ พลเอกประวิตร พี่ใหญ่ ถูกมองว่า ถูกลดอำนาจและบารมี โดย “น้องเล็ก” แล้ว “พี่ใหญ่” จะตัดสินใจ อย่างไร?

เพราะถึงอย่างไร ก็คงต้องรักษา ภาพ ของ แผงอำนาจ 3 ป. รักษารัฐบาล รักษาพรรคพลังประชารัฐ เอาไว้ก่อน แต่ในใจ จะเต็มไปด้วยบาดแผล ที่เหวอะหวะแค่ไหน เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ขณะที่ น้องเล็ก เตรียมแผน 2 รองรับ ไว้แล้ว ในการลงมา ดีล และเดินงานการเมืองเอง จากที่เคยปล่อยให้ พี่ใหญ่ จัดการ จนทำให้ ร้อยเอกธรรมนัส มีอำนาจและบารมี ก่อนที่ทุกอย่างจะเกินควบคุม ก่อนที่ ร้อยเอกธรรมนัส จะเป็น “กล้ามเนื้อ นอกบังคับ” พลเอกประยุทธ์ จึงต้องเล่นบทรุ่นพี่โหด กราบบังคมทูลฯ ขอพระราชอำนาจ ตามมาตรา 171 ในการปลด ร้อยเอกธรรมนัส รุ่นน้องเตรียมทหาร 25 จปร.36 แบบฟ้าผ่า ที่คาดกันว่า จะมี เอฟเฟกต์ ตามมา อีกมากมายจากนี้

“อำนาจ “ไม่เข้าใคร ออกใคร จริงๆ!!