วันที่ 5 ก.ค. ทางอบต.บางพลีใหญ่ จ.สมุทรปราการได้จัดตัั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 4 จุดในพื้นที่เพื่อรองรับประชาชนที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โรงงานย่านบางพลี โดยศูนย์ดังกล่าวประกอบด้วย 1.โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ 2.วัดบางพลีใหญ่ใน 3.โรงเรียนคลองบางกระบือ และ4.โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลางที่ใช้อาคารร่วมกับอบต.บางพลีใหญ่ อาคารหลังเก่า จากการตรวจสอบพบว่ามีประชาชนอพยพมาอยู่รวมกันเกือบพันคน

ควันไฟพัดไปฉะเชิงเทรา ห่วงฝนตกส่งผลต่อมลพิษ

เร่งดับไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ผงะสารเคมีเหลืออีก 30 ตัน

อย่างไรก็ดีในส่วนของแรงงานในบริษัทรอบจุดเกิดเหตุ ทางผู้บริหารโรงงานก็ได้เช่าโรงแรมเพื่อเอาแรงงานของตัวเองไปพักอาศัยอยู่ที่นั่น ขณะที่ประชาชนบางคนที่มีที่พักของญาติคนใกล้ชิดอยู่จุดที่ห่างไกลจากจุดเกิดเหตุ ก็ได้อพยพไปที่อื่นแทน ดังนั้นที่ศูนย์รองรับผู้อพยพจึงมีประชาชนที่ไม่ต้องการเดินทางไปไกลจากบ้านพักของตัวเอง จึงมาอาศัยกันอยู่ โดยบางจุดหากใกล้กับที่เกิดเหตุมากก็จะมีการย้ายออกไปยังสถานที่อื่นซึ่งอยู่ห่างออกมามาก และมีศักยภาพรองรับประชาชนได้

ทางน.ส.พิรญาณ์ แก้วช้าง กล่าวว่าบ้านของตนอยู่ห่างจากโรงงานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ประมาณ 400 เมตร ตอนที่เกิดเหตุตนนอนอยู่ ไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ตกดึกได้ยินเสียงคล้ายกับหม้อแปลงระเบิด จากนั้นก็เป็นเสียงเหมือนมีอะไรถล่ม จึงได้ตื่นมาด้วยความตกใจและออกไปดูข้างนอกบ้านว่าเกิดอะไรขึ้น ปรากฏว่าฝ้าเพดานชั้น 2 ได้พังถล่มลงมา กระจกในบ้านแตก บ้านร้าวเกือบทั้งหลัง เมื่อออกไปนอกบ้านพบควันมีส้มที่มีเปลวไฟพุ่งขึ้นสูงมาก จึงรีบวิ่งเข้าบ้านและเก็บข้าวของที่เสียหายเข้าที่เข้าทางเพราะกลัวว่าผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้านจะตกใจ จากนั้นก็อยู่แต่ในบ้านคอยดูข่าวสารต่างๆและเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีเจ้าที่ออกประกาศให้ อพยพ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร ออกจากพื้นที่ไปยังศูนย์อพยพ ตนจึงได้เก็บข้าวของทุกอย่างพร้อมกับนำสุนัขและแมวอพยพออกมาด้วย

ด้ายนายนิพันธ์ สุขมาก กล่าวว่า บ้านของตนนั้น ห่างจากโรงงานไฟไหม้ประมาณ 400 เมตร ในช่วงเวลาเกิดเหตุตนนอนอยู่ในห้องนอนได้ยินเสียงดังคล้ายกับระเบิด จากนั้นฝ้าของบ้านก็หล่นลงมาทับตนทั้งตัว โชคดีที่ตนนอนคลุมโปง เลยไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมากแต่ในตอนนั้นก็รู้สึกตกใจและพยายามตั้งสติ ก่อนดันฝ้าออกจากตัว จากนั้นก็วิ่งออกไปดูด้านนอก ปรากฏว่าพบกลุ่มควันสีขาวเหลืองลักษณะเหมือนมีเปลวไฟลอยขึ้นบนท้องฟ้า ทำให้ตนกลับเข้ามาในบ้านและพยายามหาว่ามันเกิดอะไรขึ้น จนทราบภายหลังว่ามีเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานใกล้บ้านนี้เอง ทั้งนี้บ้านของตนเสียหายหนักมาก เพราะฝ้าทั้งหลังหล่นลงมา กระจกทุกบานแตก บ้านร้าว หลังจากนี้ก็ไม่รู้จะเอาอย่างไรต่อ ได้แต่รอฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ยอมรับว่าตอนนี้เครียดมาก เพราะว่าไม่สามารถเข้าบ้านได้เลย