เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ ร่างตารางข้อผูกพันสาขาบริการโทรคมนาคมของไทยรอบอุรุกวัย ภายใต้องค์การการค้าโลก ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาและลงมติเห็นชอบเอกฉันท์ 403 เสียง

จากนั้นได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรรม พ.ศ…. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล เป็นประธานฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

ปธ.ชวน สั่งนับองค์ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเนื้อหาเรียงลำดับรายมาตรา ทั้งนี้พอถึงมาตรา 4 นั้น พบว่ามีสมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมมีจำนวนน้อย และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ลืมตรวจสอบองค์ประชุม และสั่งให้ลงมติ ทำให้นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ทักท้วง ว่า ไม่ได้เช็กองค์ประชุมก่อนลงมติ และหลังการลงมติแล้วพบเสียงรวมกัน มีเพียง 349 เท่านั้น ไม่ครบองค์ประชุม

ทำให้นายชวน ต้องสั่งให้นับองค์ประชุมอีกครั้งและพบว่ามีองค์ประชุมเพียง 370 เสียง ซึ่งเกินองค์ประชุมเพียง 5 เสียงเท่านั้นและลงมติใหม่

ชงขาดประชุม 4 ครั้งพ้นเก้าอี้

ต่อจากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาต่อจนถึง มาตรา 8 โดยก่อนการลงมตินั้น นายชวน ได้ให้สมาชิกกดบัตรแสดงตนอีกครั้งแต่ได้ใช้เวลารอเป็นเวลานาน ทั้งนี้มี ส.ส.เสนอความเห็นว่าในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้าควรนำวาระสำคัญไว้ต่อท้ายเพื่อไม่ให้มีปัญหากับองค์ประชุม พร้อมเสนอให้ หักปรับเงิน เมื่อพบว่ามีผู้ขาดประชุม เพราะข้อกำหนดที่ระบุว่า หากขาดประชุมเกิน 4 ครั้งต้องพ้นจากสมาชิก ไม่เคยปฏิบัติได้จริงเพราะนายชวนใจดี ปล่อยให้ขาดเรื่อยๆ ดังนั้นควรแก้ข้อบังคับ การขาดต้องปรับเงิน 10,000 บาท

เผย ส.ว.ขาดมากกว่าส.ส.

นายชวน กล่าวว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะใช้วิธีใด หากขาดความรับผิดชอบ ทั้งนี้การประชุมรัฐสภา ถือเป็นครั้งแรกของการประชุมรัฐสภาก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหาเพราะ ส.ว.เข้าร่วมประชุมมากกว่า ส.ส. แต่รอบนี้ ส.ว.ขาดมากกว่า ส.ส. ทำให้สมาชิกไม่ครบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตรวจสอบองค์ประชุม แล้วพบว่ามีจำนวนเพียง 355 เสียง ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องได้ 365 เสียง ทำให้นายชวน กล่าวว่า หากใครอยู่ไม่แสดงตน สามารถประกาศได้ เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุมทันทีในเวลา 16.08 น.