เมื่อวันที่ 10 ก.ย. รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า สำหรับความเคลื่อนไหวภายในพรรค หลังปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ทั้ง 2 คนยังมีบทบาทเป็นเลขาฯ​ พรรค และเหรัญญิกพรรค โดยมีรายงานว่า ขั้นตอนก่อนนำไปสู่การปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรค อาจใช้รูปแบบหัวหน้าพรรคลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการเรียกประชุมพรรคเพื่อปรับโครงสร้างใหม่ โดยคาดว่าจะดำเนินการภายใน 2 สัปดาห์จากนี้ เนื่องจากจะรอดูความเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส และ​ ส.ส.ที่ใกล้ชิดประมาณ 12 คน ว่าจะมีท่าทีอย่างไร

สำหรับบุคคลที่จะเข้ามามีบทบาทในพรรค ต้องได้รับความไว้วางใจจาก​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค และ​ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และสามารถเชื่อมโยงระหว่างนายกฯ กับ ส.ส.ในพรรค เพื่อไม่ให้มีช่องว่างเรื่องความสัมพันธ์ จนเกิดปัญหาขาลอยเหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

โดยช่วงก่อนปรับโครงสร้างพรรคฯ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการผ่านรัฐมนตรีของพรรค ทั้งนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ดูแล​ ส.ส.ในสัดส่วน เบื้องต้น​ 1​ ต่อ​ 10 หรือมากกว่านั้น ส่วนกลุ่มสามมิตร ทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม​ ให้รับผิดชอบดูแลเกือบ​ 30 คน หาก​ ส.ส.ในความรับผิดชอบมีปัญหาต้องการหารือก็สามารถเข้าพบกับนายกฯ​ ได้โดยไม่มีการปิดกั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะในช่วงบ่ายวันที่ 10 ก.ย. ส.ส.ภาคใต้ส่วนหนึ่งของพรรคได้หารือกันโดยวิเคราะห์ไปถึงการปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มต่างๆ​ ในพรรคได้รับการพิจารณาไปแล้วในขณะที่ภาคใต้ไม่ได้รับการพิจารณาเลย และไม่เคยกดดันสร้างปัญหา ทั้งที่​ ส.ส.มากถึง 14 คน ดังนั้นครั้งนี้คาดว่าน่าจะได้รับพิจารณาเพียงแต่กังวลว่าโควตาที่ภาคใต้ได้จะเป็นการนำคนนอกที่ไม่ใช่ส.ส.เข้ามานั่ง เพราะขณะนี้เริ่มมีการเคลื่อนไหวของบุคคลที่ไม่ใช่​ ส.ส. โดยอ้างว่าตัวเองอาสาขอเป็นตัวแทนภาคใต้เพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรี หากได้เป็นก็พร้อมจะดูแล​ ส.ส.ภาคใต้ แต่​ ส.ส.ไม่เห็นด้วย เพราะต้องการให้​ ส.ส.เป็นรัฐมนตรีเท่านั้น

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ในที่ประชุม ส.ส.พรรค เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้มีการแจ้งในที่ประชุมพรรคให้รับทราบว่า หลังปิดสมัยประชุมสภาฯ​ และสถานการณ์ต่างๆ​ คลี่คลาย ได้กำหนดจัดสัมมนา ส.ส.พรรค ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เข้าพบ​ พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า ผลจากการปลดรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ทำให้ พล.อ.ประวิตร เคร่งเครียดจนนอนไม่หลับ เพราะน้อยใจต่อการตัดสินใจของนายกฯ