สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ผู้นำมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันศุกร์ ว่าแม้วิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ยังคงรุมเร้า แต่เพื่อก่อให้เกิด "การฟื้นฟูครั้งสำคัญ" กับภูมิภาค เขาขอเสนอแนวคิดให้สมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ทั้ง 10 ประเทศ และจีน "ควรแสวงหาแนวคิดริเริ่มส่งเสริมร่วมกัน" ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์นี้ เช่น การเปิดระเบียงการเดินทาง หรือ ทราเวล บับเบิล และการจัดการแนวทางกักตัว
ทั้งนี้ ผู้นำมาเลเซียมองว่า หากแนวคิดดังกล่าวเป็นจริงได้ ไม่เพียงแต่เป็นการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่าย แต่ยังเป็นการกลับมาเชื่อมต่อระหว่างบุคคลต่อบุคคลด้วย อย่างไรก็ตาม การเดินทางยังคงถือเป็น "กิจกรรมสุ่มเสี่ยง" และมาตรการควบคุมทางสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องยังต้องดำเนินต่อไป
นอกจากนี้ อิสมาอิล ซาบรี ยังเสนอการยกระดับความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีน ตามแนวทางความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ( อาร์เซ็ป ) "เพื่อทลายกำแพงทางการค้า" 
อนึ่ง อาร์เซ็ปซึ่งเริ่มการเจรจาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 ถือเป็นข้อตกลงการค้าเสรี ( เอฟทีเอ ) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( จีดีพี ) ของสมาชิกอาร์เซ็ปจะมีสัดส่วนรวมกันคิดเป็น 1 ใน 3 ของโลก และยังเป็นเอฟทีเอแบบพหุภาคีฉบับแรกในประวัติศาสตร์ ที่จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ร่วมลงนามพร้อมกันตั้งแต่ต้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES