น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มกลาง ภายใต้ชื่อ ทางรัฐ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่น ที่รวบรวมงานบริการภาครัฐต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการติดต่อขอรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐจากทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน จึงขอเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอพ ทางรัฐ โดยดาวน์โหลดได้จากทั้งระบบ iOS และ Android ซึ่งการจัดทำแอพนี้ ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

สำหรับแอพทางรัฐ เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบไลฟ์สไตล์ของประชาชนยุคดิจิทัล สามารถตรวจสอบสิทธิ จ่ายบิล หรือติดตามสถานะการขอใช้บริการจากภาครัฐได้อย่างสะดวก และหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการยกระดับการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถนำข้อมูลและบริการต่าง ๆ มาให้บริการผ่านแอพทางรัฐ ได้ด้วย

ปัจจุบันมีบริการที่พร้อมให้บริการประชาชนกว่า 30 บริการ เช่น การตรวจสอบสิทธิประกันสังคม สถานะผู้ประกันตน สิทธิหลักประกันสุขภาพ เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ข้อมูลเครดิตบูโร หนังสือรับรองผลการทดสอบ O-Net เช็กโฉนดที่ดิน รวมถึงบริการค่าน้ำ ค่าไฟ ที่สามารถชำระค่าบริการผ่าน QR Code เป็นต้น โดยอนาคตจะมีบริการที่ครอบคลุมกว่า 100 บริการ ที่จะให้บริการประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็วซึ่งจะเป็นศูนย์รวมบริการภาครัฐให้บริการประชาชนได้แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ปัจจุบัน อันดับรัฐบาลดิจิทัลของไทย อยู่ที่ 57 จาก 193 ประเทศ ในปี 2563 ดีขึ้น จากอันดับที่ 73 ในปี 2561 และอันดับที่ 77 ในปี 2559 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมการพัฒนาอย่างชัดเจนนี้ พร้อมขอบคุณทุกความร่วมมือ และความพยายามของทุกหน่วยงานภาครัฐในการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลตามนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้