เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีเยาวชนหญิงอายุ 17 ปี ชิงทองในร้าน ว่า เรื่องนี้ตนได้ขอให้ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี ติดต่อไปที่ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ เพื่อให้เข้าดูแลเด็กวัย 17 ปี นักเรียนชั้น ม. 6 วัย ที่จี้ชิงทองในห้างฯ แห่งหนึ่งที่นนทบุรี อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ส่งนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยกับเด็กคนดังกล่าว รวมถึงคนในครอบครัวด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันเยาวชนวัย 17 ปี ได้กลับบ้านไปอยู่กับยาย และน้องสาว

ช่างภาพเปิดใจคลิปวินาทีเตะขัดขา สกัดนร.ชิงทอง วอนพ่อแม่รับฟังปัญหาลูก

รมว.พม. กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ กระทรวง พม. จะขอให้นักจิตวิทยา และนักสังคมสงเคราะห์ ต้องเข้าร่วมในการสอบสวนด้วยทุกครั้ง เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นเด็ก ที่ต้องให้ความคุ้มครองตามกฎหมาย ซึ่งเท่าที่ทราบจากนักสังคมสงเคราะห์ เด็กคนดังกล่าวรู้สึกเสียใจ และรู้สึกผิดที่ทำไป และตั้งใจกลับเนื้อกลับตัวให้ มุ่งมั่นเรียนต่อให้จบ และตั้งใจเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย โดยเรียนด้วยทำงานไปด้วย เพื่อช่วยเหลือครอบครัว ส่วนการหลอกลวงแชร์ออนไลน์ นั้นเป็นหน้าที่ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะร่วมกับตำรวจเข้าไปดำเนินการจับกุมผู้ดำเนินการ เพราะถือเป็นภัยต่อสังคม และซ้ำเติมผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“การกระทำดังกล่าวของเด็กที่ทำการจี้ชิงทอง เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่เนื่องจากเด็กหลงไปกับกระแสยั่วยุ โดยถูกชักชวนให้ลงทุนเล่นแชร์ออนไลน์ ซึ่งคิดว่าจะได้ดอกเบี้ยสูงๆ ซึ่งเป็นการหลอกลวงของกลุ่มมิจฉาชีพ จึงขอให้เด็กและวัยรุ่นในปัจจุบันต้องระมัดระวังกับเรื่องต่างๆ เหล่านี้ เพื่อจะได้ไม่เป็นเหยื่อของการหลอกลวงอีกต่อไป” นายจุติ กล่าว.