เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกแถลงการณ์หลังจากพรรค พท. มีมติขับออกจากพรรค มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า ตนขอถือโอกาสนี้สื่อสารความในใจ และความเป็นมาต่อประชาชนว่า ตนได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถทั้งในพื้นที่และในสภาฯ ใช้ทุกเวทีที่มีอยู่ในการต่อสู้ โดยเฉพาะในสภาฯ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งครั้งล่าสุดตนตั้งใจเตรียมทำข้อมูลอย่างดีที่สุด เพื่ออภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และที่ผ่านมาตนไม่เคยแหกมติพรรค แม้หลายครั้งที่ไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ครั้งนี้เป็นความเห็นต่างและที่ต้องขัดแย้งกับผู้มีอำนาจในพรรค ที่เรียกว่า “นักรบห้องแอร์ พูดเก่ง ได้แต่ประชุม”

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า ตนโหวตไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะตนจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และต้องการโดดเดี่ยว พล.อ.ประยุทธ์ จากพรรคร่วมรัฐบาล ต่อมาคะแนนของนายกฯ ต่ำสุด ซึ่งนักรบห้องแอร์คิดได้แค่จะเอาชนะศึกเท่านั้น ไม่สามารถคิดที่จะเอาชนะสงครามได้ ยืนยันว่า ตนถูกพวกนี้กลั่นแกล้งมาโดยตลอด เนื่องจากการอภิปรายทุกครั้งที่ผ่านมา ตนถูกกลั่นแกล้งกดดันเรื่องเวลา เช่น รับปากให้เวลา 1 ชั่วโมง สุดท้ายตัดชื่อออกไม่ให้อภิปราย ทั้งที่เวลาฝ่ายค้านยังเหลืออีกหลายชั่วโมง ทั้งนี้พวกเขามีวิธีปกครองแบบอำนาจนิยม แต่ไม่สร้างการมีส่วนร่วม ใครไม่อยู่ในก๊กหรือไม่ทำตามก็ถูกกลั่นแกล้งกล่าวหาว่าตนใส่ร้ายป้ายสีพรรค

“ศรัณย์วุฒิคนจริงขอยืนยันว่าที่พูดไปทั้งหมดเป็นความจริงทุกประการ ไม่ใช่การกล่าวหาหรือป้ายสีแต่อย่างใด ผมกล้าเอาความจริงในพรรคมาพูดก็เพื่อหวังดีต่อพรรคที่กำลังถูกคนกลุ่มนี้ที่ขึ้นมามีอำนาจบริหารพรรค แทนที่คนกลุ่มนี้จะทำให้พรรคเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชน แต่กลับใช้พรรคเป็นเครื่องมือในการหาประโยชน์ทางการเมืองให้ตัวเองและพวกพ้อง แต่ทอดทิ้งประชาชนที่มีการกล่าวอ้างอุดมการณ์ มันเป็นเรื่องจอมปลอมทั้งสิ้น มีแต่แสวงหาความมักใหญ่ใฝ่สูงให้ตัวเองและพรรคพวก” นายศรัณย์วุฒิ กล่าว

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวต่อว่า พี่น้องอุตรดิตถ์ได้เลือกตนด้วยรักและศรัทธาให้มาเป็น ส.ส.อย่างมีศักดิ์ศรี ตนขายอุดมการณ์ไม่ได้ ไม่ได้แม้แต่จะคิด หยุดเถอะ บาปบุญมีจริง ขอจงเลิกทำไอโอใส่ร้ายป้ายสีกัดคนลับหลัง ด้วยการปล่อยข่าวว่า ตนเป็นงูเห่าจะย้ายพรรคไปอยู่กับฝ่ายตรงข้าม ตนมีอุดมการณ์แน่วแน่จะไม่อ้างกดบัตรผิด หรืออ้างป่วย แต่ตนกล้าลงมติที่เป็นประโยชน์กับฝั่งประชาธิปไตย และประชาชนมากกว่ามติพวกนักรบห้องแอร์ ทั้งนี้ตนสู้กับเผด็จการนอกพรรคก็เหนื่อยพอแล้ว ยังต้องมาสู้กับพวกเผด็จการในพรรคอีก คนพวกนี้ด้อยค่าลูกพรรคมานาน วันนี้พวกเขาต้องการทำเป็นพิธีกรรมเอาตนไปด่าแล้วไล่เหมือนปี 57