สำนักข่ารอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า นางแคนเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวในระหว่างการประชุมประจำปี ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ กับรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อวันจันทร์ (13 ก.ย.) เรียกร้องให้อาเซียนส่งผู้แทนพิเศษที่แต่งตั้งแล้ว เดินทางเยือนเมียนมา เพื่อประสานการเจรจาทางการเมือง

เมียนมาเข้าสู่ภาวะปั่นป่วน นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ต้นปีนี้ การประท้วงต่อต้านและการปราบราม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้นรายวัน โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด จากการตรวจนับของกลุ่มสังเกตุการณ์ ถึงวันที่ 5 ก.ย.อยู่ที่ 1,046 ราย ผู้ประท้วงถูกจับกุมคุมขัง 4,848 คน นอกจากนั้นยังเกิดการผละงานประท้วงทั่วประเทศ และกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในรัฐต่างๆ ก่อการกบฏอีกระลอก

กลุ่มชาติอาเซียนและชาติตะวันตก เรียกร้องต่อคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายในเมียนมา ให้ละเว้นการก่อความรุนแรง หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มแนวร่วมฝ่ายต่อต้านกองทัพ ประกาศสงครามประชาชน โค่นล้มรัฐบาลทหารที่นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย

เดือนที่แล้ว อาเซียนตกลงแต่งตั้ง นายอีริวาน ยูโซฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศบรูไน ให้เป็นผู้แทนพิเศษสำหรับกิจการเมียนมา รับภารกิจยุติความรุนแรง และเปิดการเจรจา ระหว่างคู่ขัดแย้งในเมียนมา

แถลงการณ์ของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ระบุว่า นางไท่ได้แสดงความวิตกอย่างยิ่ง ต่อการก่อรัฐประหารในพม่า และได้เรียกร้องผู้แทนพิเศษอาเซียน เดินทางเยือนพม่าโดยเร็ซที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อส่งเสริมการเจรจาระหว่างทุกฝ่าย

แถลงการณ์ของยูเอสทีอาร์ ยังใช้คำเรียกว่า พม่า (Burma) แทนที่จะเป็นเมียนมา (Myanmar) ตามชื่อเรียกใหม่อย่างเป็นทางการ

นางไท่ซึ่งเป็นประธานการประชุมทางไกล เมื่อวันจันทร์ ร่วมกับนายอามิน เลียว อับดุลเลาะห์ รัฐมนตรีคลังและเศรษฐกิจบรูไน กล่าวอีกว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังยึดมั่นต่อการกระชับความสัมพันธ์ ทางการค้าและเศรษฐกิจ ระหว่างสหรัฐกับอาเซียน รวมทั้งกรอบความตกลง ด้านการค้าและการลงทุน ในภูมิภาค.

เครดิตภาพ – REUTERS, Getty Images
เครดิตคลิป – CNA Insider