จากกรณีที่เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน หรือ อส. ประจำที่ว่าการอำเภอเมืองสระแก้ว ขโมยปืนลูกซองและปืนพกสั้น จากห้องคลังอาวุธบนที่ว่าการอำเภอเมืองสระแก้วไปขาย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจตามรวบผู้ต้องหาได้ 4 คน คือ นายวีระพันธ์ นาคพิทักษ์ อายุ 36 ปี อส.ประจำที่ว่าการอำเภอเมืองสระแก้ว, นายเล็ก คำนึง อายุ 40 ปี เจ้าหน้าที่ อส.ประจำศาลากลางจังหวัด, นายเอกชัย สุขเกตุ อายุ 40 ปี ผู้รับซื้ออาวุธปืน และนายนิพนธ์ ศรีแจ่ม อายุ 40 ปี ผู้รับซื้ออาวุธปืนอีกคน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (14 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จ.สระแก้ว โดยนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มอบหมายให้ นายวัลลภ ประวัติวงค์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จ.สระแก้ว เข้าตรวจยึดปืนลูกซองยาว 5 นัด จำนวน 16 กระบอก บริเวณป่าละเมาะข้างทาง ถนนอภิรัตน์รังษี ซอยเทศบาล 2 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร

จากการตรวจสอบพบว่า พฤติการณ์ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้รับแจ้งจากสายลับว่า กลุ่มขบวนการที่ขโมยปืนของทางราชการ ได้นำปืนของกลางบางส่วนมาซุกซ่อน บริเวณป่าละเมาะ ข้างทางถนนอภิรัตน์รังษี ซอยเทศบาล 2 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาและนำกำลังเข้าค้นหาตรวจสอบ กระทั่งพบอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด บรรจุอยู่ในกระสอบปุ๋ย 3  กระสอบ รวม 16 กระบอก ซุกอยู่ในป่าละเมาะข้างทางจริง ต่อมา นายวัลลภ ประวัติวงค์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุและได้ตรวจเช็คปืนดังกล่าว ร่วมกับ นายอำเภอเมืองสระแก้ว พบว่า ปืนลูกซองยาว ทั้ง 16 กระบอก เป็นปืนที่มีหมายเลขทะเบียนตรงกับอาวุธปืนของอำเภอเมืองสระแก้วที่สูญหาย จึงได้นำปืนของกลางมาบันทึกตรวจยึด ณ ที่ว่าการอำเภอวัฒนานคร และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วัฒนานคร เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป