เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรับเรื่องจาก น.ส.เอ (นามสมมุติ) วัย 21 ปี ผู้เสียหายในคดีเหยื่อ “นรกบนดิน” ซึ่งเป็นนักศึกษาที่วิทยาลัยแห่งหนึ่ง ถูกผู้ว่าจ้างหลอกให้ไปถ่ายแบบที่โรงแรมในพื้นที่ อ.บางกรวย จ.นนนทบุรี แต่กลับถูกบังคับให้ดื่มแอลกอฮอล์ผสมยาปลุกเซ็กซ์ จนไม่ได้สติและถูกกลุ่มผู้ว่าจ้าง 7 รายเข้ารุมโทรม ได้เข้ายื่นร้องทุกข์เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมและขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559) รวมทั้งขอคำแนะนำการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม เกี่ยวกับการเรียกค่าสินไหมทดแทนในคดีอาญา และการฟ้องคดีแพ่ง การขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน พ.ย. 63 กลุ่มผู้ต้องหารวม 7 ราย ได้ว่าจ้างผู้เสียหายให้ถ่ายแบบ และได้หลอกให้ดื่มแอลกอฮอล์ จากนั้นร่วมกันรุมโทรมผู้เสียหาย เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.บางกรวย จ.นนทบุรี นอกจากนี้ยังนำผู้เสียหายไปรุมโทรมต่อในพื้นที่เพชรบุรี รวมแล้วเป็นเวลา 5 วัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมคนร้ายได้ทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อหาข่มขืนกระทำชำเรา และกักขังหน่วงเหนี่ยวก่อนนำตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดนนทบุรีตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ปรากฏว่าพนักงานสอบสวน สภ.บางกรวย กลับทำความเห็นว่าผู้เสียหายอาจมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ทำให้ไม่สามารถรับสิทธิช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ ในคดีอาญา ที่จะได้รับการเยียวยาเป็นค่าตอบแทนความเสียหายไม่เกิน 5 หมื่น ค่าตอบแทนรายวันไม่เกิน 1 ปี โดยตำรวจได้ชี้แจงว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ตนจึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำบันทึกความเห็นส่งให้คณะกรรมการพิจารณาฯ แต่ผ่านมา 2 สัปดาห์แลัวยังไม่มีความคืบหน้า

“ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติช่วยตรวจสอบการทำสำนวนทุกคดีให้รัดกุม เพราะหากมีผู้เสียหายได้รับผลกระทบจะไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการได้ นอกจากนี้ ได้หารือกับอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ขอให้ขยายเวลาการยื่นคำร้องขอรับสิทธิตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ เป็น 2 ปี เนื่องจากผู้เสียหายบางรายบาดเจ็บสาหัสอาจต้องรักษาตัวนานเกือบ 2 ปี” ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าว