เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่รัฐสภานายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงจุดยืนหลังมีกระแสข่าวพรรค พท. เตรียมขับออกจากสมาชิกพรรค เนื่องจากฝ่าฝืนมติพรรคในการโหวตไม่ไว้วางใจและพูดกล่าวร้ายพรรคในทางเสื่อมเสียโดยนายศรัณย์วุฒิ ยืนยันส่วนตัวรักพรรค พท.และเคารพในตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันไม่เคยได้รับกล้วยจากใคร และขอท้าถ้าตนรับกล้วยขอให้มีอันเป็นไป แต่ถ้าตนไม่ได้รับขอให้คนพูดมีอันเป็นไปเช่นกัน

นายศรัณย์วุฒิ ยืนยันส่วนตัวยังไม่มีแนวคิดย้ายพรรค แต่หากพรรค พท.ขับออกจากสมาชิกต้องถามประชาชนชาวอุตรดิตถ์ และคนไทยทั่วประเทศ ให้ช่วยตัดสินใจอนาคตการเมืองซึ่งมี 2 ทาง คือ 1.ลาออกจากทุกตำแหน่งหายไปจากการเมืองไทย และ 2.ต่อสู้เคียงบ่า เคียงไหล่ กับประชาชนเพื่อให้ประชาธิปไตยเบิกบานด้วยการเอาชนะเผด็จการ ซึ่งชาวอุตรดิตถ์บอกให้ตนสู้ต่อและพร้อมเดินเคียงบ่า เคียงไหล่ กับคนชื่อศรัณย์วุฒิ และขอประกาศกร้าวว่าเป็น ส.ส. ของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ ส.ส.ที่พรรคไหนจะจูงจมูกให้ซ้ายหัน ขวาหัน ไม่ว่าพรรค พท.จะไล่หรือขับออก ถ้าไร้อุดมการณ์ ตนไม่อยู่ด้วยแน่นอน

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มที่จะย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า รอให้น้ำท่วมหลังเป็ดก่อนดีกว่า แค่คิดก็ตลกแล้ว ต่อสู้มาขนาดนี้ จะตอบประชาชนอย่างไรถ้าไปอยู่กับเผด็จการและถ้าย้ายไปจะเข้าทางไอโอ ขอเตือนไอโอบาปบุญมีอยู่จริง ขอให้พูดความจริง ทำการเมืองแบบสร้างสรรค์อย่าใช้วิธีการโจมตีและขอฝากทีมปิศาจในห้องแอร์ของพรรค พท.ถ้าจะตีต้องตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ตีพรรคร่วม

เมื่อถามว่า พรรคไทยสร้างไทย ถือเป็นตัวเลือกหรือไม่ นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า ขอย้ำว่าต้องถามประชาชนก่อนให้ตนไปอยู่พรรคไหน แต่ที่มาใส่ร้ายว่าตนจะไปอยู่กับ พรรค พปชร. ถามว่าจะเป็นไปได้อย่างไร แบบนี้มันเจ็บปวด.