ที่โรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) จ.ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ที่ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาเข้ารับวัคซีน และตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK โครงการ”เมืองพัทยาพร้อม” และโครงการ “พัทยาไม่ทิ้งกัน” โดยมีประชาชนต่างทยอยเดินทางมารับวัคซีนและตรวจ ATK อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อโควิด-19

นายสนธยา เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นการกระจายวัคซีนให้ประชาชนทุกคนตามแผนเปิดประเทศ-เปิดเมืองท่องเที่ยว นอกพื้นที่ โดยบริการฉีดวัคซีนแบบไขว้ ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา ครั้งละ 2,000 โด๊ส ซึ่งขณะนี้ได้ออกให้ บริการฉีดวัคซีนนอกพื้นที่ไปแล้ว 15,000 โด๊ส รวมทั้งการให้บริการฉีดวัคซีนที่ รพ.เมืองพัทยา ทั้งแบบไขว้และซิโนฟาร์ม ปัจจุบันประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยา ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว 70,000 กว่าคน

สำหรับการลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนนั้นจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนอย่างครอบคลุมและทั่วถึงสร้างภูมิคุ้มกันรับการเปิดเมือง 1 ต.ค.นี้ ทั้งนี้ ยังได้มีการเตรียมการหลังเปิดเมือง จะให้สถานบริการ นายจ้าง ทำการสำรวจแรงงาน หากพบแรงงานที่เข้ามาทำงานแต่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีจะร่วมกับเมืองพัทยาส่งเจ้าหน้าที่บริการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานเหล่านั้น เพื่อให้การเปิดเมืองในครั้งนี้มีความปลอดภัยสูงสุดแก่นักท่องเที่ยวต่อไป

ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด สามารถลงทะเบียนได้ที่ผู้นำชุมชน รพ.เมืองพัทยา อสม.เมืองพัทยา และลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นเมืองพัทยาพร้อม นอกจากการให้บริการฉีดวัคซีนนอกพื้นที่แล้วได้ทำการตรวจ Antigen Test Kit ไปแล้ว 7,000 ราย พบผู้ติดเชื้อ 270 ราย ซึ่งกลุ่มที่พบเชื้อจะส่งไปตรวจผลอีกครั้งที่โรงพยาบาลเมืองพัทยา และหากเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวก็จะส่งรักษาตัวที่ Hospitel ของโรงพยาบาลเมืองพัทยา และหากเป็นผู้ป่วยสีเหลืองและแดง จะส่งรักษาตัวตามสิทธิของผู้ป่วยแต่ละรายตามขั้นตอนกระทรวงสาธารณสุขต่อไป