​เมื่อวันที่ 15 ก.ย.รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่าสำหรับสาเหตุที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ลงนามแต่งตั้งแต่งตั้ง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร.เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เนื่องจากเป็นอดีตนายทหารคนสนิทที่ถูกจัดเป็นน้องรักอันดับต้นๆ​ ของ​ พล.อ.ประวิตรและรู้จักเป็นการส่วนตัวกับ​ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยาและเลขาธิการพรรค​ โดย​ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.25 ของนายทหารคนสนิทของ​ พล.อ.วิชญ์ ซึ่งเป็นก๊วนทหารม้าเช่นเดียวกับ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบกผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นอดีตนายทหารผู้ใหญ่ที่ ร.อ.ธรรมนัสนับถือที่สุด

ทั้งนี้การที่​ พล.อ.ประวิตร แต่งตั้ง​ พล.อ.วิชญ์ ขึ้นเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร.ทั้งที่แต่เดิมเคยจะแต่งตั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมและแกนนำกลุ่มสามมิตรนั้น ต้องการแสดงในเชิงสัญลักษณ์ว่าพรรค พปชร.ยังเป็นของ​ พล.อ.ประวิตร เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่า​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเตรียมให้รัฐมนตรีในพรรค พปชร.ที่ระยะหลังมีความใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี เข้ามามีบทบาทในพรรคแทน ร.อ.ธรรมนัส

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้การที่​ พล.อ.ประวิตร แต่งตั้ง พล.อ.วิชญ์​ เข้ามาเพื่อให้ทำหน้าที่ดูแลและประสาน ส.ส.ในพรรคเพราะบทบาทของ​ ร.อ.ธรรมนัส อาจไม่มากเหมือนแต่ก่อน รวมถึง ส.ส.บางกลุ่มในพรรคอาจไม่สบายใจที่ต้องประสานกับ ร.อ.ธรรมนัส จึงให้ พล.อ.วิชญ์ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่สายตรงของพล.อ.ประวิตรเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้แทน.