สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานการประสบความสำเร็จครั้งแรก ในการทดสอบระบบปล่อยขีปนาวุธ ซึ่งติดตั้งภายในขบวนรถไฟซึ่งกำลังเคลื่อนที่ โดยระบบดังกล่าวได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อให้รับมือและตอบสนองอย่างทันท่วงที ต่อการโจมตีทุกรูปแบบที่คุกคามความมั่นคงของเกาหลีเหนือ โดยขีปนาวุธสามารถเดินทางได้ไกลเป็นระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร ก่อนโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ซึ่งอยู่ในทะเล นอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ 
รายงานที่ออกมา เป็นการยืนยันข้อมูลที่เกาหลีใต้เปิดเผยในเบื้องต้น เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธสองลูก หลังประกาศความสำเร็จในการทดสอบ "ขีปนาวุธร่อนนำวิถีพิสัยไกล" เมื่อวันจันทร์ ด้านสำนักงานคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ ให้ความเห็นว่า เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาระบบปล่อยขีปนาวุธให้มีความหลากหลาย ซึ่งเกาหลีใต้และสหรัฐยังคงร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น
กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เผยภาพการทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่เกาหลีใต้ยิงขีปนาวุธจากขบวนรถไฟ
อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกับที่เกาหลีเหนือทดสอบระบบขีปนาวุธจากขบวนรถไฟ รัฐบาลและกองทัพเกาหลีใต้ประกาศความสำเร็จ ในการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำ ( เอสแอลบีเอ็ม ) จากเรือดำน้ำชั้นโดซาน อัน-ชางโฮ ทำให้เกาหลีใต้นับเป็นประเทศที่ 7 ของโลก "หากไม่นับเกาหลีเหนือ" ซึ่งสามารถทดสอบเอสแอลบีเอ็มได้สำเร็จ "อย่างเป็นทางการ" นอกเหนือจาก สหรัฐ รัสเซีย จีน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และอินเดีย และเป็นประเทศแรกของโลกซึ่งไม่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง แต่ประสบความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธ.

เครดิตภาพ : AP