นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ บขส. กลับมาเปิดให้บริการเดินรถจำนวน 26 เส้นทางทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.64 จนถึงปัจจุบัน รวมเวลากว่า 2 สัปดาห์พบว่า มีผู้โดยสารมาใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร หรือหมอชิต 2, สถานีขนส่งเอกมัย และ สถานีขนส่งสายใต้ใหม่จำนวน 8,000 กว่าคนต่อวัน จากที่หยุดให้บริการชั่วคราวช่วงล็อกดาวน์ เมื่อวันที่ 21 ก.ค.-31 ส.ค.64 ระยะเวลาเดือนกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางมากช่วงวันหยุดสัปดาห์ วันศุกร์-อาทิตย์ และเป็นผู้โดยสารเส้นทางภาคใต้จำนวนมาก ทั้งนี้ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นรัฐผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น บขส. จะติดตามสถานการณ์และปรับแผนการเปิดให้บริการต่อไป

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้บุคลากรด่านหน้าที่ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จำเป็นต้องมีการฉีดเพิ่มเป็นเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิต้านทานให้กับบุคลากรเหล่านี้ เพราะถือเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงในการให้ประชาชนที่หลากหลาย รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และเพิ่มความมั่นใจให้พนักงานที่ให้บริการและผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น บขส. จึงส่งข้อมูลพนักงานที่มี 2,800 คนที่จะขอรับวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว หากได้รับความเห็นชอบ คาดว่าอย่างเร็วปลาย ก.ย. หรือ ต้น ต.ค.นี้ จะเริ่มมีการทยอยฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้บุคลากรระบบขนส่งสาธารณะต่อไป

อย่างไรก็ตาม บขส. ยังปฏิบัติตามประกาศของ ศบค. และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในการจัดที่นั่งรองรับผู้โดยสารไม่เกิน 75% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด ห้ามรับประทานอาหารบนรถ และขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเคร่งครัด อาทิ เว้นระยะระหว่างกัน, สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา, ล้างมือบ่อยๆ และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วรถโดยสาร บขส. ทั่วประเทศ และ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชม. 

สำหรับ 26 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางภาคเหนือ 8 เส้นทาง เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่,กรุงเทพฯ-อุตรดิตถ์, กรุงเทพฯ-ทุ่งช้าง, กรุงเทพฯ-แม่สาย และกรุงเทพฯ-หล่มสัก(ข)-หล่มเก่า ขณะที่เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันออก 10 เส้นทาง เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เลย-เชียงคาน, กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และ กรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู และเส้นทางภาคใต้ 8 เส้นทาง เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ (หมอชิต 2)-ตะกั่วป่า-โคกกลอย, กรุงเทพฯ (หมอชิต 2)-ภูเก็ต, กรุงเทพฯ (หมอชิต 2)-เกาะสมุย และ กรุงเทพฯ (หมอชิต 2)-หาดใหญ่