สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์รา ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลปักกิ่งคัดค้านและปฏิเสธอย่างหนักแน่น ต่อทุกข้อกล่าวหา และการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนโยบายของจีน ที่มีต่อสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ฮ่องกง และไต้หวัน ตลอดจนทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจีน ความพยายามเหล่านั้นมีแต่ "ไร้ประโยชน์"
ขณะที่ก่อนหน้านั้น กระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย กำลังร่วมกันบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพด้านความมั่นคงระดับภูมิภาค สื่อถึงการที่ทั้งสองประเทศจัดตั้งกรอบความร่วมมือไตรภาคี "ออคัส" ครอบคลุมการดำเนินนโยบายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก
จากซ้ายไปขวา : นายปีเตอร์ ดัตตัน นางมาริส เพย์น นายแอนโทนี บลิงเคน และพล.อ.ลอยด์ ออสติน
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของออสเตรเลีย คือนางมาริส เพย์น รมว.การต่างประเทศ และนายปีเตอร์ ดัตตัน รมว.กลาโหม เยือนกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพียงวันเดียวหลังรัฐบาลสหรัฐประกาศการรวมตัวของกลุ่มออคุส โดยหลังเสร็จสิ้นการพบหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ คือนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศ และพล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหม ทั้งสองประเทศออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "วิตกกังวล" ต่อการที่รัฐบาลปักกิ่ง "เดินหน้ากล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่แทบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ด้วยหลักฐานที่ไม่มีกฎหมายระหว่างประเทศรองรับ" และวิจารณ์การที่จีนบัญญัติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกง เมื่อกลางปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AP