สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ว่าสำนักงานเทศบาลเมืองเซียะเหมิน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ที่สุดของมณฑลฝูเจี้ยน อยู่ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ "ขอความร่วมมือ" ให้ประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 5 ล้านคน "งดออกจากบ้านหากไม่มีความจำเป็น"
ขณะที่สถานที่เพื่อการนันทนาการทุกประเภทประกาศปิดบริการชั่วคราว เช่นเดียวกับการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่หลายรายการที่เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด นอกจากนี้ การรับประทานอาหารภายในร้าน และการเดินทางข้ามเขต ไม่ได้รับอนุญาตเช่นกัน 
ทั้งนี้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองเซียะเหมินพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยืนยันแล้ว 92 คน โดยผู้ป่วยคนแรกมีความเชื่อมโยงกับเมืองผูเถียน เมืองอีกแห่งหนึ่งในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคโควิด-19 ในจีน โดยสถิติผู้ติดเชื้อสะสมเฉพาะในมณฑลฝูเจี้ยน นับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 292 คนแล้ว และมีผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตารวมอยู่ด้วย
ปัจจุบัน จีนมีผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 95,623 คน และยังเสียชีวิตคงที่อย่างน้อย 4,636 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 49 คน และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 913 คน โดยในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 46 คน จากจำนวนดังกล่าว 31 คน ติดเชื้อภายในประเทศ และทั้งหมดอยู่ที่มณฑลฝูเจี้ยน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES