เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ลงพื้นที่ ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ติดตามการดำเนินงานขุดลอกแม่น้ำแม่มอก ร่วมปลูกต้นไม้พร้อมปล่อยพันธ์ุปลาท้องถิ่นลงสู่แม่น้ำ ทั้งนี้มีนายณัฐชัย พลกล้า ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ นายสมเกียรติ เขียวย้อย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 2 พร้อมนายกฤชทิพ ชะนิดไทย นายอำเภอทุ่งเสลี่ยม ผู้แทนกรมชลประทาน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.ทุ่งเสลี่ยม ร่วมให้การต้อนรับ

นายวิทยา เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 64 สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 2 ได้ดำเนินการขุดลอกแม่น้ำแม่มอก แบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะคือ โครงการที่ 1 ระยะทาง 2,350 เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว และ โครงการที่ 2 ระยะทาง 3,050 เมตร พื้นที่บริเวณหมู่ที่ 7 บ้านเด่นดีหมี ต.ทุ่งเสลี่ยม โดยใช้รถขุด นว.3  นว.5 เป็นเครื่องจักรในการปฏิบัติงาน เริ่มเปิดหน่วยขุดลอกร่องน้ำให้มีขนาดกว้าง 20 เมตร ระดับก้นร่องน้ำระดับลึก 81 เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอก 158,789 ลูกบาศก์เมตร 

เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 10 พ.ค.-27 ก.ย.64 ระยะเวลา 140 วัน ปัจจุบันดำเนินการขุดลอกได้แล้วเสร็จ 100% คงเหลือการปรับสภาพแนวคันดินและปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ให้เรียบร้อยสวยงาม และจากผลการได้พบปะผู้นำท้องที่ในวันนี้ จะรับข้อเสนอของประชาชนไปดำเนินการในช่วง ต.ไทยชนะศึก เพื่อไปดำเนินการขุดลอกในปีงบประมาณ 65 ระยะทาง 6 กม. ให้แล้วเสร็จต่อไป

นอกจากนี้ในปี 62 ได้ดำเนินการขุดลอหแม่น้ำแม่มอก ระยะทาง 1,050 เมตร และในปีงบประมาณ 63 ระยะทาง 2,300 เมตร สำหรับการดำเนินการดังกล่าวเนื่องจากแม่น้ำแม่มอก เป็นแม่น้ำสายสำคัญ เกิดปัญหาความตื้นเขิน ทรุดโทรม เต็มไปด้วยสิ่งกีดขวางทางน้ำ กรมเจ้าท่า ได้ลงพื้นสำรวจ พร้อมจัดทำแผนโครงการพัฒนาและบำรุงรักษาแหล่งน้ำ ฟื้นฟูแม่น้ำแม่มอกให้กลับมาเป็นแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในภาคการเกษตร การประมง และการท่องเที่ยว รวมถึงการเดินทางสัญจรทางน้ำ ตลอดจนรักษาสมดุลของชุมชนและธรรมชาติ เพื่อพัฒนาแม่น้ำแม่มอกให้เป็นต้นแบบของการพัฒนาแม่น้ำอีกหนึ่งแห่งจากแม่น้ำสายอื่นทั่วประเทศ

ทั้งนี้หลังดำเนินการแล้วเสร็จ ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากแม่น้ำแม่มอกอย่างเพียงพอและทั่วถึงทั้งการอุปโภคบริโภค ช่วยให้การไหลของน้ำจากโครงการอ่างเก็บน้ำแม่มอก ที่ไหลผ่าน อ.ทุ่งเสลี่ยม มีการระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเน้นย้ำการทำงานแบบบูรณาการในการร่วมรณรงค์ให้หน่วยงานในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนร่วมกันดูแลบำรุงรักษาแม่น้ำแม่มอก ปลูกพืชผักสวนครัวและปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศ เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว พร้อมส่งเสริมวิถีชีวิตที่ดีให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไป