ในช่วงเวลานี้ได้มีมิจฉาชีพหลอกลวงทางออนไลน์ระบาดหนัก ซึ่งเป็นช่วงที่คนไทยกำลังเจอวิกฤติด้านรายได้ ต้องการหาเงินกู้ เงินด่วน เงินร้อน มาใช้จ่ายในครัวเรือน เพราะหลายคนเงินเดือนลด โอทีไม่มี และซ้ำหนักต้องตกงาน

โดยวิธีการของนักต้มตุ๋นมักจะใช้แอพพลิเคชั่นเงินกู้ด่วน ข้อความ SMS ไลน์ เฟซบุ๊ก หรือทางโทรศัพท์ โดยใช้ข้อความชักชวนหลอกให้เชื่อว่าจะได้เงินเร็ว กู้ง่าย ดอกเบี้ยต่ำ ใช้เอกสารน้อย ไม่ต้องมีหลักประกัน ติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้ แต่พอเอาเข้าจริง อาจหลอกให้โอนเงินมาก่อน อ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียม

นอกจากนี้อาจโดนหลอกให้กดลิงก์และกรอกข้อมูลส่วนตัว นำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง และหากได้เงินกู้จริง ๆ ก็ถือเป็นเงินกู้นอกระบบ คิดดอกเบี้ยสูงกว่ากฎหมายกำหนด แถมอาจโดนข่มขู่ทวงหนี้โหดอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แนะนำให้สังเกต รู้เท่าทัน อย่าหลงเชื่อกลโกงของมิจฉาชีพ โดยสามารถควรตรวจสอบผู้ให้บริการด้านเงินกู้ต่าง ๆที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง และโทรฯติดต่อไปยังผู้ให้บริการที่ถูกอ้างชื่อก่อนตัดสินใจกู้เงิน

สามารถตรวจสอบได้ที่นี่ แหล่งเงินกู้ไหนได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยบ้าง?

เพียงคลิกลิงก์ https://www.bot.or.th/Thai/ConsumerInfo/Fraud/Pages/BOTLicensedLoan.aspx หรือ >> คลิกที่นี่ <<

หลังจากกดลิงก์แล้ว ภายในหน้าเว็บไซต์จะให้ตรวจสอบผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาต ทั้งที่เป็นนอนแบงก์ สถาบันการเงิน ธนาคารต่าง ๆ และยังตรวจสอบผู้ให้บริการที่ปิดดำเนินการแล้วได้ด้วย โดยจะระบุทั้งชื่อผู้ให้บริการ แอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ