เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณี 19 ก.ย. 2549 คณะปฏิรูปการปกครองฯได้ทำรัฐประหารรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยน.ส.อรุณี กล่าวว่า การทำรัฐประหารรัฐบาลนายทักษิณ คือจุดเริ่มต้นแห่งความอัปยศของประเทศ รัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งได้จำนวน ส.ส.มากที่สุด ถูกยึดอำนาจรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนและเพื่อประชาชนถูกทำลายลง ทั้งที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง มุ่งสร้างนโยบายเพื่อตอบสนองกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศตามหลักการประชาธิปไตย คนไทย 60 ล้านคน กำลังมีชีวิตที่ดีในรัฐบาล นายทักษิณ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผ่านมา 15 ปีประเทศไทยไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป

น.ส.อรุณี กล่าวต่อว่า ประเทศไทยกำลังจะกลายเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย แต่วันนี้กลับกลายเป็นประเทศที่ต่างชาติเมินหันหลังให้ เพราะรัฐประหารบ่อยครั้งจนเคยชินจากประเทศกำลังพัฒนามาสู่ประเทศห้ามพัฒนา เพราะมีผู้นำประเทศคนเดียวกับคนที่ลงมือทำรัฐประหาร ประชาคมโลกไม่ยอมรับ เมื่อทหารปกครองประเทศ ทำให้ประเทศสูญเสียทุกด้าน ทั้งรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด สูญเสียสิทธิเสรีภาพ โอกาสทางการแข่งขัน เศรษฐกิจปากท้องที่ประชากรต้องกินอิ่มนอน เงินในกระเป๋าต้องมี หลายคนได้เงินล้านเพราะรัฐบาลทักษิณ แต่ทุกวันนี้มีแต่หนี้ คนไทยจนหมดประเทศเป็นจริงแล้ว สมกับที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้เคยกล่าวเอาไว้ ทั้งนี้ รัฐประหารในปี 2549 คือบ่อนทำลายช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของคนไทยให้ตกลงไปสู่หลุมดำที่ไม่มีทางปีนกลับขึ้นมาแม้เสี้ยวหนึ่งของจุดเดิมได้ สิ่งเดียวที่จะทำให้ความชั่วร้ายที่ชื่อ รัฐประหาร หมดไป

ด้าน นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า หลังการรัฐประหารคนเอาดอกไม้มาให้ทหาร แต่สุดท้ายจากดอกไม้ก็กลายเป็นความวุ่นวายในบ้านเมือง เพราะการรัฐประหารเป็นการทำให้ประเทศบอบช้ำอย่างมาก ต่อมานายสมัคร สุนทรเวช ได้รับการเลือกตั้งเป็นายกฯ อย่างถล่มทลาย แต่ก็ถูกโดนคดีเพราะทำกับข้าว ทำให้ได้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯจากการตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร ซึ่งเป็นได้เพียงสมัยเดียว ทั้งที่นายอภิสิทธิ์มีความสามารถ ผลจากการตั้งรัฐบาลในค่ายทหารนั้น ทำให้วันนี้ นายอภิสิทธิ์หายไปจากการเมืองไทย การรัฐประหารได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง และทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และถูกรัฐประหารซ้ำอีก ผลจากการรัฐประหารนี้ ทำให้ประเทศไทยได้รถไฟเก่าๆที่ได้รับบริจาคมา ในขณะที่ประเทศลาวกำลังจะเปิดรถไฟความเร็วสูงแล้ว วันนี้เศรษฐกิจย่ำแย่ ประเทศไทยถดถอย และล้าหลัง.