แมนนี ปาเกียว ยอดมวยเจ้าของแชมป์โลก 8 รุ่นชาวฟิลิปปินส์ ตอบรับคำเชิญของพรรค พีดีพี-ลาบาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ให้เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอทิตย์ที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปของแดนตากาล็อก จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

ทั้งนี้ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฟิลิปปินส์ ซึ่งมาจากพรรคพีดีพี-ลาบาน เช่นเดียวกันนั้น ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนมาแล้ว 2 สมัยนั้น กำลังจะหมดวาระลง และไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 3 ตามกฏหมายของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้พรรคต้องเลือกตัวแทนคนใหม่ในการลงสมัครรับเลือกตั้งปีหน้า ก่อนจะมีการประกาศเลือก ปาเกียว เป็นตัวแทนในการประชุมใหญ่ที่เกซอน ซิตี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนที่ “เดอะ แพคแมน” ก็ทำการตอบรับลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำแดนตากาล็อกอย่างเป็นทางการ

ยอดมวยวัย 42 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2016 นั้น กล่าวในการปราศรัยในที่ประชุมใหญ่ของพรรค เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “ผมเป็นนักสู้ และมันจะเป็นอย่างนั้นทั้งในและนอกสังเวียน ตลอดทั้งชีวิตของผม ผมไม่เคยถอยให้ใคร เพราะผมเป็นตัวแทนของหลักการและความภาคภูมิใจของชาติ ผมจึงต้องลุกขึ้นหยัดยืนอย่างแข็งแกร่ง”

ขณะเดียวกัน ปาเกียว ยังประกาศกร้าวไปยังบรรดาบุคคลในคณะรัฐบาลที่ทุจริตฉ้อโกง โดยระบุว่าคนเหล่านี้ใกล้ที่จะต้องเข้าไปชดใช้กรรมในเรือนจำแล้ว โดยกล่าวว่า “เวลาของพวกคุณหมดแล้ว เราเคยให้โอกาสพวกคุณแล้ว แต่พวกคุณก็ยังทำให้เราต้องผิดหวัง เราเฝ้ารอกันมานานแล้ว เป็นเวลาร่วมทศวรรษที่ผ่านเลยไป แต่มันไม่มีอะไรดีขึ้นเลย”

เครดิตภาพ : AP