สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ว่า “แมนนี ปาเกียว”ยอดนักชกของฟิลิปปินส์และยังดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกด้วย ในวัย 42 ปี แถลงยอมรับการเสนอชื่อในกลุ่มการเมืองของเขาในที่ประชุมรัฐสภาของพรรครัฐบาลพีดีพี-ลาบัน ที่เขาเป็นแกนนำ หลังจากที่อีกกลุ่มการเมืองคนละขั้วในพรรคเดียวกันได้เสนอชื่อ วุฒิสมาชิกคริสโตเฟอร์ “บอง” โก ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดที่สำคัญของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน เป็นตัวแทนของกลุ่มในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปีหน้า และกลุ่มการเมืองคนละขั้วกับปาเกียวยังได้เสนอชื่อประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ให้เป็นตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับวุฒิสมาชิกคริสโตเฟอร์ “บอง” โก แต่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการสานต่ออำนาจของประธานาธิบดีดูเตร์เต
แม้วุฒิสมาชิกโกไม่ได้ตอบรับการเสนอชื่อ แต่ความขัดแย้งระหว่างปาเกียวกับประธานาธิบดีดูเตร์เตดูเหมือนว่าจะเลวร้ายลง โดยปาเกียวกล่าวว่า เขาเป็นนักสู้ และจะสู้อยู่เสมอไม่ว่าจะอยู่ในสังเวียนหรือนอกสังเวียนก็ตาม เขายอมรับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์
นอกจากนั้นกลุ่มการเมืองของปาเกียวก็ไม่แสดงการสนับสนุนการประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของประธานาธิบดีดูเตร์เต ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า ห้ามประธานาธิบดีลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่สองซึ่งมีวาระ 6 ปี
อย่างไรก็ตาม ปาเกียวหนึ่งในนักชกผู้ยิ่งใหญ่ของฟิลิปปินส์และเจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก 8 รุ่น ยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับอาชีพนักค้ากำปั้นของเขาที่ผ่านมา 26 ปีแล้ว แม้จะได้รับการชื่นชมและแรงเชียร์จากคนฟิลิปปินส์ แต่คะแนนนิยมของปาเกียวก็ยังคงตามหลังตัวเต็งอย่าง ซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ บุตรสาวของประธานาธิบดีดูเตร์เต และเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ปาเกียวเคยแสดงการคัดค้านจุดยืนของประธานาธิบดีดูเตร์เตในเรื่องความสัมพันธ์กับจีน และการทุจริตในรัฐบาลฟิลิปปินส์อีกด้วย
เครดิตภาพREUTERS