สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ว่าผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมา จำนวน 450 ที่นั่ง ซึ่งมีการลงคะแนนระหว่างวันที่ 17-19 ก.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ภายใต้การนำนายดมิทรี เมดเวเดฟ ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาแล้วเกือบ 48% ตามด้วยพรรคคอมมิวนิสต์ของนายเกนนาดี ซูกานอฟ ได้รับการเลือกตั้งด้วยสัดส่วนอย่างน้อย 21%
แม้เป็นที่คาดการณ์ได้ตั้งแต่ต้นว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งเคยเป็นต้นสังกัดทางการเมืองของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะได้รับชัยชนะ อย่างไรก็ตาม ผลงานของพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่า "ยังไม่เทียบเท่า" การเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ซึ่งในครั้งนั้นพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ได้รับการเลือกตั้งด้วยสัดส่วนประมาณ 54% 
เจ้าหน้าที่ประจำคูหาเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในกรุงมอสโก ช่วยกันนับคะแนนบนบัตรเลือกตั้ง
ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซียเผยแพร่ผลคะแนนของบางเขตในกรุงมอสโก และของบางเมืองซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย "ช้ากว่าปกติ" อาจเป็นสัญญาณว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย สูญเสียที่นั่งเหล่านั้นในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่
ก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ครอง 343 ที่นั่งในสภาดูมา ซึ่งมากเกินพอที่จะรับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้ปูตินสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก หลังการครบวาระสองสมัยปัจจุบัน ในปี 2567 ความเคลื่อนไหวที่ฝ่ายต่อต้านมองว่า เป็นความต้องการของผู้นำรัสเซีย ในการ "ดำรตำแหน่งตลอดชีวิต".

เครดิตภาพ : REUTERS