สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า เกิดเหตุยิงกันภายในมหาวิทยาลัยแห่งรัฐ เปียร์ม สเตท ในเมืองเปียร์ม ห่างจากกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 1,300 กิโลเมตร นาตาเลีย เปชิสเชวา โฆษกมหาวิทยาลัยเปียร์ม สเตท เผยว่า คนร้ายเป็นนักศึกษาชายของมหาวิทยาลัย อายุ 18 ปี ใช้ปืนไรเฟิลไล่ยิงประชาชน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 24 คน ตัวคนร้ายเสียชีวิตด้วย เป็นศพนอนอยู่บนพื้นนอกอาคาร แต่เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการฆ่าตัวตาย หรือถูกยิง

ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น และคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ทางสื่อสังคม แสดงให้เห็นนักศึกษาหลายคน กระโดดหนีเอาตัวรอด ออกจากหน้าต่างห้องเรียนชั้นล่าง และอีกส่วนช่วยกันนำโต๊ะเรียนวางกีดขวางประตูห้อง กันไม่ให้คนร้ายเข้าไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสอบสวนคดีอาญา กล่าวว่า ได้รับการยืนยันว่าคนร้ายเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเปียร์ม สเตท ขณะที่สื่อท้องถิ่นสำนักหนึ่งรายงานว่า ก่อนลงมือก่อเหตุ เด็กหนุ่มนักศึกษารายนี้ได้โพสต์ภาพของตัวเอง ลงในสื่อสังคม พร้อมกับปืนไรเฟิลและกระสุน และเขียนข้อความว่า เขาคิดเรื่องการก่อเหตุมานานหลายปี และถึงเวลาแล้วที่จะทำในสิ่งที่ใฝ่ฝัน โดยย้ำว่ามูลเหตุจูงใจไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือศาสนา แต่เกิดจากความเกลียดชัง.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – CBS17