“ดิ แอธเลติก” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า กาตาร์ ชาติเจ้าภาพศึกฟุตบอลโลก 2022 เตรียมเดินหน้าผลักดันให้มีกฎบังคับทุกคนที่มีส่วนร่วมในศึกเวิล์ด คัพ ซึ่งจะฟาดแข้งระหว่างวันที่ 21 พ.ย. ถึง 18 ธ.ค. ปีหน้า ต้องผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โด๊สตามกำหนด รวมถึงบรรดานักเตะของทุกชาติด้วย ท่ามกลางความเห็นต่างในเรื่องดังกล่าว โดยที่นักเตะอาชีพบางคนมีข่าวปฏิเสธการฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้

ถึงเวลานี้ กาตาร์ ฉีดวัคซีนให้คนในชาติไปแล้วถึง 82 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนประชากรทั้งหมด และสื่อดังแดนผู้ดี ระบุว่าฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ก็กำลังหารือกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) รวมถึงหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้มีการบังคับฉีดวัคซีนสำหรับทุกคนที่จะเข้าร่วมศึกเวิลด์ คัพ ปลายปีหน้า แม้จะมีความกังวลว่าจุดยืนของชาติมหาเศรษฐีแห่งตะวันออกกลางในเรื่องนี้ อาจทำให้ฟุตบอลโลกปีหน้าต้องขาดดาวเตะระดับซูเปอร์สตาร์บางคนที่อาจเลือกไม่เดินทางไปร่วมฟาดแข้งก็เป็นได้

ขณะเดียวกัน “ดิ แอธเลติก” ยังระบุด้วยว่า ฝ่ายจัดศึกฟุตบอลโลก 2022 ยังมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถึงทางเลือกอื่น ๆ อาทิการให้นักเตะที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน ต้องตรวจหาเชื้อทุก 3 วันด้วย