สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ว่าสำนักงานตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ว่าเจ้าหน้าที่จับกุมชาย 2 คน และหญิง 1 คน มีอายุระหว่าง 18-20 ปี เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา "สมคบคิดเพื่อปลุกระดมให้เกิดการโค่นอำนาจรัฐ" การไม่ให้ความร่วมมือกับมาตรการใดก็ตามของภาครัฐ และการยุยงส่งเสริมให้ประชาชนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย
ทั้งนี้ ตำรวจยังไม่ให้ข้อมูลว่าบุคคลทั้งสามเป็นใคร แต่กล่าวเพียงว่า ผู้ต้องหาทั้งสามคนเป็นสมาชิกระดับแกนนำ ของแนวร่วมนักศึกษาเพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง นิยมตั้งซุ้มตามท้องถนน และสถานที่ซึ่งมีผู้คนสัญจรพลุกพล่าน แล้วเผยแพร่ "วาทกรรมประทุษร้ายต่อรัฐ" 
พนักงานสอบสวนของฮ่องกงยึดหนังสือจำนวนหนึ่ง จากโกดังของแนวร่วมนักศึกษาเพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่ซึ่งเป็นโกดังเก็บของ แล้วยึดสิ่งของจำนวนมากเพื่อตรวจสอบ รวมถึง หน้ากากอนามัย คุกกี้ และหนังสือ ซึ่งของเหล่านี้อยู่ในรายชื่อที่ "นักโทษชั้นดีในเรือนจำ" สามารถขอรับได้จากผู้ที่มาเยี่ยม เจ้าหน้าที่สตีฟ หลี่ ผู้บังคับการหน่วยปฏิบัติการด้านความมั่นคง ของสำนักงานตำรวจฮ่องกง กล่าวว่า การเยี่ยมเยียนและช่วยเหลือผู้ต้องขังในเรือนจำ "ไม่ใช่ปัญหา" แต่ "เจตนาแท้จริง" ของผู้เยี่ยม เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญ    
อนึ่ง นับตั้งแต่สภาประชาชนแห่งชาติแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) ในกรุงปักกิ่ง บัญญัติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อบังคับใช้กับเฉพาะกับฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่จับกุมและดำนินคดีกับผู้กระทำผิดไปแล้วมากกว่า 100 คน รวมถึงนายโจชัว หว่อง แกนนำคนสำคัญ และนายจิมมี ไหล่ นักธุรกิจด้านสื่อสารมวลชนชื่อดัง.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS