นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 33) ขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อควบคุมสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้อยู่ในวงจำกัด และยังคงบังคับใช้มาตรการต่อไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้

ดังนั้นให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จึงมีความจำเป็นจัดบริการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะให้สอดคล้องตามประกาศ ศบค. โดยจำกัดจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการไม่เกินร้อยละ 75 ของจำนวนที่นั่งและที่ยืน รวมทั้งจัดให้มีการเว้นระยะห่างและการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข การให้บริการเดินทางข้ามจังหวัด และการขนส่งสาธารณะให้คงมาตรการเดิมต่อไป โดยงดให้บริการตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงข้อกำหนด ส่วนที่เกี่ยวข้องการให้บริการของรถโดยสารประจำทางในเส้นทางหมวด 1 หมวด 4 และรถโดยสารไม่ประจำทาง ในเขตจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพฯ ให้เป็นไปตามคำสั่งคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด

สำหรับผู้ประกอบการขนส่งสินค้า สามารถขนส่งสินค้าได้ตามความจำเป็น เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยงดการขนส่งสินค้า ระหว่างเวลา 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น จนถึงวันที่ 30 ก.ย.64 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยจัดเตรียมใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวพนักงานหรือหนังสือรับรองการทำงาน และเอกสารรับรองความจำเป็นเกี่ยวกับสินค้า และการเดินทางของผู้ขนส่งสินค้าเพื่อใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกัน

การให้บริการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ในสถานการณ์ที่ยังคงแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด-19 ผู้ประกอบการยังต้องดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้รับบริการมีความปลอดภัยในการใช้บริการ อาทิ ตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารและผู้ขับรถ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง ในระหว่างการเดินทางต้องมีการระบายอากาศภายในรถโดยสารปรับอากาศ รถตู้โดยสารปรับอากาศ และมีการแวะพักทุก 2-3 ชม. เพื่อระบายอากาศภายในรถ และทำความสะอาดภายในตัวรถและพื้นผิวสัมผัสภายในรถด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ