สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า สืบเนื่องจากการที่ภูเขาไฟลูกหนึ่ง บนเกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็นเกาะย่อย 1 ใน 8 แห่ง ของหมู่เกาะคะแนรี ดินแดนปกครองตนเองนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน เกิดการปะทุอย่างหนัก ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนับเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบ 50 ปี ของภูเขาไฟลูกนี้ หรือนับตั้งแต่ปี 2514 นั้น
นายเซอร์จิโอ โรดริเกศ นายกเทศมนตรีเมืองเอล ปาโซ บนเกาะ ลา ปัลมา แถลงว่า ลาวายังคงพวยพุ่งและไหลลงมาตามเชิงเขาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้องมีการอพยพประชาชนเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งตอนนี้มีชาวเมืองประมาณ 6,000-8,000 คน ย้ายไปอาศัยตามศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการแล้ว 
ลาวาจากภูเขาไฟไหลเข้าสู่เขตที่อยู่อาศัย บนเกาะลา ปะลมา ส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคะแนรี ทางตอนใต้ของสเปน
ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม มีการประเมินว่า บ้านเรือนมากกว่า 150 หลังได้รับความเสียหายจากลาวา และหินร้อน
ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน ยกเลิกกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก ในสัปดาห์นี้ เพื่อสังเกตการณ์สถานการณ์ที่เกาะลา ปัลมา และเตรียมลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายด้วยตัวเอง.

เครดิตภาพ : REUTERS