สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ครั้งที่ 76 ณ นครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคาร มีสาระสำคัญว่า สหรัฐ "ยังคงเป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือบนเวทีโลก" ที่รวมถึงการให้คำมั่นบริจาคเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 333,665 ล้านบาท ) ให้แก่ยูเอ็น เพื่อร่วมฟื้นฟูห่วงโซ่อาหาร อันจะช่วยให้ประชากรโลกเข้าถึงแหล่งอาหารได้ง่ายและทั่วถึงมากขึ้น แล้วจะยุติภาวะการขาดแคลนอาหารได้
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขึ้นเวทีอภิปรายทั่วไป สมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76
ขณะเดียวกัน ไบเดนยังกล่าวถึงการเพิ่มเงินช่วยเหลือโครงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกสองเท่า เป็นปีละ 11,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 380,378.10 ล้านบาท ) ภายในปี 2567 ผู้นำสหรัฐกล่าวต่อไปว่า การดำเนินนโยบายการทูตของรัฐบาลวอชิงตันนับจากนี้ "คือการเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง" ทั้งการร่วมลงทุนเพื่อการพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรโลก ยังมีเรื่องของการรักษาเสถียรภาพด้านความมั่นคง และป้องกันภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ไบเดนกล่าวถึงการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากสงครามอันยาวนาน 20 ปี เป็นตัวอย่างชัดเจนว่า "การใช้กำลังทางทหารไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้"
United Nations
นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยืนยันความพร้อมร่วมมือ "กับทุกประเทศ" ที่แม้มีจุดยืนแตกต่างกันในหลายเรื่อง แต่ในเวลาเดียวกันมีความท้าทายมากมายที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันฝ่าฟัน ยืนยันว่า รัฐบาลวอชิงตัน "ไม่ต้องการทำสงครามเย็นกับใคร และไม่เคยต้องการแบ่งแยกโลกออกเป็นกลุ่ม" ซึ่งน่าจะเป็นการตอบสนองต่อการเรียกร้องของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ที่ขอให้สหรัฐกับจีน "ซ่อมแซมความสัมพันธ์ที่ไม่ปกติ" อนึ่ง ไบเดนใช้เวลากล่าวบนเวทีครั้งนี้ประมาณ 34 นาที และไม่เอ่ยถึง "จีน" แม้แต่คำเดียว.

เครดิตภาพ : AP